Sự kiện hot
10 năm trước

Năm Ngọ: Nghề nuôi ngựa đắt khách, "bạch mã lên ngôi”

Năm nay, xu hướng nhiều người có sở thích “săn” mua ngựa để chơi Tết, bởi thế những người kinh doanh ngựa cũng được một mùa “hốt bạc” nhờ bán được “đắt khách,” nhiều chú ngựa còn được bán với giá hàng trăm triệu đồng.

Ngựa "hút" khách mua

Trò chuyện với anh Đào Quang Hợp, chuyên gia kỹ thuật về ngựa tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi (xã Bình Sơn, thị xã Sông Công, Thái Nguyên), được biết, năm nay nhiều người tìm đến trung tâm để chọn mua ngựa, đặc biệt những tháng cuối năm gần Tết Nguyên đán, lượng khách mua ngựa tăng hơn hẳn so với những năm trước từ 10-15%.


Nhiều khách “chuộng” mua ngựa trong năm nay. (Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+)


“Với quy mô tổng đàn hiện có khoảng 140 con ngựa, năm nay, trung tâm đã xuất được gần 50 con, chủ yếu khách chọn mua ngựa về để chơi nhiều hơn. Thậm chí có những khách hàng đến mua liền một lúc 3-4 con,” anh Hợp cho hay.

Hiện ở Việt Nam có nhiều giống ngựa như ngựa nội, ngựa lai đua và ngựa mini… Đối với ngựa nội chủ yếu được phối giống tự nhiên và có trọng lượng trung bình từ 200-220kg/con; còn ngựa lai (giống Kabardin) chủ yếu được nhập từ Mông Cổ, Trung Quốc, Nga và một số nước Đông Âu… giống này có trọng lượng khoảng 300-400kg/con; ngựa mini (Pony) có trọng lượng nhỏ chỉ 80-120kg/con, có nguồn gốc từ Mỹ, Canada, Trung Quốc…

Giá của một chú ngựa được bán cũng không hề rẻ, trung bình với giống ngựa nội thường có giá từ 15-30 triệu đồng/con, giống Pony cũng có giá từ 25-40 triệu đồng/con, những con ngựa trưởng thành của giống ngựa bạch còn có giá lên đến 70-80 triệu đồng/con, còn những chú ngựa đua còn có giá trên 100 triệu đồng…

Chia sẻ về kỹ thuật chăn nuôi ngựa, anh Hợp nói rõ, nuôi ngựa là cả một kỳ công, đặc biệt là phải có kinh nghiệm và “hiểu” về tâm sinh lý của nó.

“Ngựa là loài rất dễ nuôi, bởi chúng thích ăn tạp hầu như tất cả các củ, quả, rau, cỏ, thóc, ngô, cám gạo…tuy nhiên ngựa rất nhạy cảm với những thức ăn không hợp vệ sinh, chỉ cần ăn hay uống phải nước bẩn thì ngựa dễ bị đau bụng dẫn đến tử vong.

Do vậy, với thời tiết rét và nhiều sương muối, thì không nên chăn thả ngựa ở ngoài bãi cỏ, chỉ chăn thả ngựa vào những ngày nắng ấm và khô ráo, tuyệt đối không để ngựa ăn thức ăn bẩn,” anh Hợp chia sẻ.

Đặc tính của ngựa cứ trung bình khoảng năm rưỡi mới sinh một lứa nên số lượng ngựa không nhiều như những loại vật nuôi khác, hơn nữa việc nuôi ngựa cũng đòi hỏi sự chăm sóc công phu hơn nên nghề nuôi ngựa đang là nghề có thu nhập cao với tiền triệu/tháng, đặc biệt khi khách đang có xu hướng mua tăng mạnh đối với giống ngựa bạch.

“Hơn nữa, chuẩn bị bước sang năm 2014, năm Giáp Ngọ, nhiều khách chơi cũng tìm đến các cơ sở nuôi để “săn” cho mình những chú bạch mã du xuân,” anh Hợp vui vẻ cho hay.

"Ngựa bạch lên ngôi”

So với giống ngựa thông thường, ngựa bạch được người mua ưa chuộng hơn, đặc biệt trong vài năm trở lại đây, giống ngựa bạch chiếm số lượng nhiều hơn hẳn trong tổng đàn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, chủ trang trại ven đê sông Hồng thuộc xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội nuôi gần 100 con ngựa bạch cho biết, hiện nay, nhiều người chọn mua ngựa bạch phần vì ngựa bạch “được giá” hơn và cũng “đẹp mã” hơn.

“Việc quan trọng trong chăn nuôi ngựa bạch là khâu chọn giống, phải phân biệt được ngựa bạch với ngựa kim (ngựa trắng); ngoài lông, da toàn thân màu trắng thì mắt ngựa bạch có màu trắng hồng, xung quanh mắt có màu đồng thau, bốn chân có móng trắng ngà,” bà Hằng tỉ mỉ nói.

Theo chuyên gia Đào Quang Hợp, một chú ngựa đẹp còn phụ thuộc vào mục đích chọn mua của khách hàng; ví dụ chọn ngựa đua thì khách mua sẽ chọn gắn với những tiêu chí như ngực thuôn dài, đầu thon, chân cao chắc khỏe… nếu chọn ngựa thồ thì họ sẽ chọn những chú ngựa có thân vạm vỡ, bắp vai rộng… còn nếu chọn những chú ngựa làm cảnh thì đặc biệt chú ý đến đuôi dài, bờm mượt và ngoại hình cân đối…


Nhân rộng các mô hình chăn nuôi ngựa trên khu vực Thái Nguyên . (Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+)


“Nắm bắt nhu cầu của người mua, trong năm tới, trung tâm cũng sẽ gia tăng việc nhân giống thêm loại ngựa bạch. Ước tính sang năm 2014, nhu cầu mua ngựa sẽ tăng thêm khoảng 20%, hiện các đơn đặt hàng chủ yếu là giống ngựa bạch,” anh Hợp nói.

Ngoài việc nhân giống và phát triển loại ngựa bạch, tại đây, trong năm tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ triển khai Dự án Hồ môi sinh nhằm cải thiện môi trường sinh thái khu vực này đồng thời trung tâm cũng sẽ đẩy mạnh phát triển thêm các dịch vụ cho thuê ngựa phục vụ nhu cầu và thu hút các du khách trong và ngoài nước.

Thanh Tâm
theo Vietnam+

Từ khóa: