Sự kiện hot
10 năm trước

Nam Phi chuẩn bị an táng ông Mandela tại quê nhà

Chiều 13/12, sau ba ngày được quàn tại Phủ Tổng thống Nam Phi ở Thủ đô Pretoria để công chúng và bạn bè quốc tế đến viếng, thi hài cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã được đưa về Quân y viện số 1 theo nghi lễ quốc tang, để sáng 14/12 ông được trở về ngôi nhà mà ông đã sống thời thơ ấu tại làng Qunu, tỉnh Đông Cape.


Lễ rước thi hài cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela trước khi thi hài ông được đưa về quê nhà tại Qunu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Ban tổ chức tang lễ, trong ba ngày qua đã có gần 100.000 lượt người dân trong nước và bạn bè quốc tế tới viếng ông Mandela, trong đó riêng ngày 13/12 đã có hơn 50.000 lượt người vào viếng và đến hết giờ viếng, vẫn còn hàng nghìn người đứng chờ bên ngoài Phủ Tổng thống.

Một số người thất vọng đã tràn qua cổng khiến Ban tổ chức phải mở cửa trở lại để tránh xảy ra tình trạng giẫm đạp.

Ông Themba Mathanzima, người phát ngôn của gia đình ông Mendela, cho biết máy bay chở thi hài ông Madela sẽ rời Căn cứ không quân Waterkloof ở thủ đô Pretoria vào lúc 10 giờ 45 phút (theo giờ địa phương).

Ngoài các thành viên gia đình ông còn có các nhân viên quân sự cùng đi trên chuyến bay.

Hạ cánh xuống sân bay Mthatha lúc 12 giờ 45 phút, thi hài ông sẽ được hộ tống tới Qunu, nơi các nhân viên quân sự sẽ bàn giao thi hài cho gia đình ông.

Từ đây, gia quyến sẽ đưa ông Mandela về ngôi nhà mà ông đã sống thời thơ ấu, cho đến khi ông được an táng theo nghi lễ Nhà nước và theo phong tục của bộ lạc Thembu, vào ngày 15/12.

Theo Ban tổ chức lễ tang, có khoảng 5.000 nhà lãnh đạo quốc tế và các nhân vật nổi tiếng trong và ngoài nước đã đăng ký tham dự lễ an táng ông Mandela ở Qunu, cho dù ngôi làng nhỏ này chỉ đủ sức phục vụ 10% số đó.

Cũng trong ngày 13/12, người phát ngôn Chính phủ Nam Phi Phumla Williams cho biết công tác chuẩn bị cho lễ quốc tang cố Tổng thống Mandela đang được tiến hành đúng kế hoạch, đồng thời bày tỏ sự tự tin vào khả năng của các nhà chức trách nhằm ứng phó với mọi tình huống.

Bà Williams khẳng định hiện chưa có vấn đề lớn nào phát sinh.

Việc chuẩn bị lễ tang do Lực lượng Quốc phòng Nam Phi chủ trì thực hiện, với trọng tâm là đảm bảo an ninh cho khu vực làng Qunu.

Mọi phương tiện đều không được phép đi vào khu vực xung quanh nông trại của gia đình ông Mandela.

Bên cạnh đó, mọi con đường trong khu vực sân bay Mthatha và lân cận đều được phong tỏa.

theo TTXVN

Từ khóa: