Sự kiện hot
11 năm trước

Nam Phi lưu thông tiền mới in hình ông Mandela

Ngày 6.11, Nam Phi chính thức lưu thông loại tiền giấy mới mang hình ảnh Tổng thống được bầu dân chủ đầu tiên của quốc gia này là nhà lãnh đạo Nelson Mandela.

Ngày 6.11, Nam Phi chính thức lưu thông loại tiền giấy mới mang hình ảnh Tổng thống được bầu dân chủ đầu tiên của quốc gia này là nhà lãnh đạo Nelson Mandela.

Loại tiền mới có hình ảnh ông Mandela ở đằng trước còn mặt sau là hình ảnh "năm động vật lớn" - những loại thú mạnh mẽ tượng trưng của châu Phi là sư tử, báo, voi, tê giác và trâu - cùng con số chỉ mệnh giá 10, 20, 50, 100 và 200 rand.


Loại tiền giấy mới của Nam Phi. (Nguồn: Reuters)

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Gill Marcus là người đầu tiên sử dụng tờ tiền mới khi bà mua rau và hoa quả tại một cửa hàng ở thủ đô hành chính Pretoria.

Bà Marcus cho biết: "Chúng tôi tự hào khi có thể vinh danh ông Mandela, biểu tượng cho đấu tranh của Nam Phi, theo cách này. Ông Mandela là một người phi thường, đại diện cho những điều đặc biệt không chỉ ở Nam Phi mà trên cả thế giới. Đây là một ngày đáng nhớ với Nam Phi."

Truyền thông Nam Phi cho biết, người dân nước này đang rất hào hứng với loại tiền mới.

Từ ngày 6.11, loại tiền này sẽ được đưa vào các máy ATM. Loại tiền cũ mang hình ảnh "năm động vật lớn," được lưu hành ở Nam Phi từ năm 1992, vẫn tiếp tục được sử dụng song dần dần sẽ được thay thế hoàn toàn.

Trong đợt lưu hành hồi tháng 12.2011, tổng lượng tiền loại cũ ở Nam Phi vào khoảng 102 tỷ rand.

Theo Thống đốc Marcus, hệ thống ngân hàng sẽ phải đưa ra lượng tiền mới tương đương con số đó để thay thế. Loại tiền mới có kích cỡ giống như trước, có thêm những biện pháp an ninh chống làm giả mới như một hình chìm và một dây dọc.

Loại tiền mới này sẽ không chỉ được sử dụng ở Nam Phi mà còn ở Các khu vực tiền tệ chung (CMA) gồm các nước miền Nam châu Phi như Lesotho, Swaziland, Mozambique, Namibia và Zimbabwe cũng như trên toàn cầu thông qua thị trường hối đoái. Tỷ giá hiện nay là 8,7 rand bằng 1 USD.

Theo Vietnam+

Từ khóa: