Sự kiện hot
10 năm trước

NATO kéo dài sứ mệnh chống cướp biển tại Ấn Độ Dương

Ngày 4/6, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã quyết định kéo dài sứ mệnh chống cướp biển tại Ấn Độ Dương thêm 2 năm, tức tới cuối năm 2016, khi nhận định rằng cướp biển vẫn là một mối đe dọa, bất chấp việc các vụ tấn công đã giảm mạnh.


Cướp biển Somalia. (Nguồn: ibtimes.co.uk)

Quyết định trên được đưa ra tại hội nghị bộ trưởng quốc phòng NATO tổ chức ở Brussels (Bỉ) ngày 4/5.

Các tàu của NATO đã tuần tra ở khu vực ngoài khơi vùng Sừng châu Phi kể từ năm 2009 như một phần của nỗ lực rộng khắp của quốc tế nhằm trấn áp các nhóm cướp biển có hang ổ tại Somalia.

Chiến dịch “Chiếc khiên đại dương” của NATO và Liên minh châu Âu (EU) cùng nhiều hoạt động chống cướp biển khác đã làm giảm đáng kể các vụ tấn công của hải tặc ở vùng biển ngoài khơi Somalia.

Năm 2011, hải tặc Somalia đã bắt giữ 24 tàu biển. Ngoài ra, NATO cũng ghi nhận 129 vụ hải tặc tấn công tàu ở vùng biển ngoài khơi Somalia.

Mặc dù không có một chiếc tàu biển nào bị hải tặc bắt giữ kể từ tháng 5/2012, song NATO cho rằng mối đe dọa của nạn cướp biển vẫn hiện hữu.

Hiện các tàu của Tây Ban Nha, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ đang tuần tra trong khuôn khổ các hoạt động chống cướp biển của NATO tại Ấn Độ Dương.

theo Vietnam+

Từ khóa: