Sự kiện hot
10 năm trước

NATO lo nhiều vùng lãnh thổ khác bị sáp nhập vào Nga

Phát biểu trên kênh truyền hình ARD của Đức ngày 23/3, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã kêu gọi sự hỗ trợ của NATO đối với các nước thành viên phương Đông.


Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen. (Nguồn: AFP)

Trước việc Nga kiểm soát quân sự ở Crimea cũng như những quan ngại về nguy cơ có thêm những vùng lãnh thổ khác bị sáp nhập vào Nga, Bộ trưởng Leyen đã kêu gọi tăng cường sự hiện diện quân sự tại các khu vực biên giới của NATO, nhấn mạnh rằng khối hiệp ước quân sự này phải đóng vai trò lớn hơn cũng như hỗ trợ nhiều hơn đối với các nước thành viên có thể phải đối mặt với sự gây hấn về quân sự của Nga.

Theo bà Leyen, NATO là công cụ hướng tới ngoại giao và đã đến lúc phải đưa Nga trở lại bàn đàm phán. Bà cũng nhấn mạnh rằng sẽ không để tái diễn một cuộc Chiến tranh Lạnh ở châu Âu.

Những phát biểu của bà Leyen đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của một số nghị sỹ Đức, cáo buộc rằng những kêu gọi của bà chỉ khiến căng thẳng thêm leo thang.

Cùng ngày, Tư lệnh hàng đầu của NATO, Tướng Philip Breedlove cảnh báo rằng Nga đã hiện diện quân sự với quy mô "khá lớn" dọc biên giới phía Tây Nam của nước này với Ukraine.

Ông nói NATO chưa biết ý định của Nga, song có khả năng Moskva đang lên kế hoạch về một cuộc chiếm giữ tương tự ở Transdniestr - vùng lãnh thổ ly khai rộng khoảng 4.000km2 nằm giữa Ukraine và quốc gia láng giềng phía Tây Moldova.

Nga vẫn duy trì sự hiện diện quân sự ở đây kể từ cuối cuộc Chiến tranh Lạnh. Tuần trước, Nghị viện Transdniestr bày tỏ mong muốn sáp nhập vào Liên bang Nga và điều này đã gây quan ngại cho Tổng thống Moldova Nicolae Timofti.

theo Vietnam+

Từ khóa: