Sự kiện hot
13 năm trước

NATO muốn lập quan hệ đối tác thực sự với Nga

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen ngày 19/5 đã kêu gọi xây dựng "mối quan hệ đối tác chiến lược thực sự" giữa NATO và Nga

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen ngày 19/5 đã kêu gọi xây dựng "mối quan hệ đối tác chiến lược thực sự" giữa NATO và Nga, sau khi Mátxcơva cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới nếu hai bên không thể nhất trí về vấn đề phòng thủ tên lửa.
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
 
Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Ngoại trưởng Slovakia Mikulas Dzurinda, ông Rasmussen nhấn mạnh mặc dù tồn tại những bất đồng, song NATO và Nga có nhiều lĩnh vực cùng quan tâm, đặc biệt là công nghệ tên lửa và vũ khí hủy diệt hàng loạt.

NATO đã quyết định phát triển một hệ thống phòng thủ chống tên lửa và đã mời Nga hợp tác trong lĩnh vực công nghệ chống tên lửa. Ý tưởng của NATO là có hai hệ thống độc lập có thể hợp tác và trao đổi dữ liệu với nhau, một hệ thống của NATO và một hệ thống của Nga, mỗi hệ thống chịu trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ của mình.

Ông Rasmussen tái khẳng định lập trường lâu nay của phương Tây rằng các kế hoạch phòng thủ tên lửa của NATO không nhằm vào Nga và NATO không coi Mátxcơva là mối đe dọa, vì vậy Nga cũng không nên coi NATO là mối đe dọa.

Trước đó, ngày 18/5, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev một lần nữa cảnh báo rằng Nga sẽ rút khỏi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới nếu Mỹ tiếp tục triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu.

Nga cũng nhiều lần cảnh báo việc Mỹ gia tăng số lượng và chất lượng hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ làm nảy sinh mối đe dọa đối với tiềm năng hạt nhân chiến lược của Nga./.
 
(Vietnam+)
Từ khóa: