Sự kiện hot
10 năm trước

NATO muốn tháo gỡ căng thẳng Ukraine với giải pháp hòa bình

Theo yêu cầu của Ba Lan, Hội nghị đặc biệt của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được tổ chức trong ngày 4/3 để bàn thảo về Điều 4 của Hiệp định Washington "các bên sẽ tham khảo ý kiến bất kỳ khi nào, theo ý kiến bất kỳ nào của họ liên quan đến toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị và an ninh của bất kỳ các bên bị đe dọa."


Phiên họp về tình hình Ukraine của NATO hôm 27/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, cộng đồng quốc tế đã nhiều lần kêu gọi Nga kiềm chế và không nên can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine nhưng Nga vẫn "làm ngơ và tiếp tục vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, vi phạm các cam kết quốc tế."

Ông này nhấn mạnh những hành động của Nga đã tác động nghiêm trọng đến tình hình an ninh và ổn định của khu vực châu Âu-Đại Tây Dương đồng thời cảnh báo nếu Nga tiếp tục gia tăng căng thẳng, NATO cùng các đối tác sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt nhằm cô lập nước Nga cả về chính trị và kinh tế.

Hội nghị đặc biệt của NATO đã nhất trí trong việc tìm ra những biện pháp ngăn chặn sự leo thang căng thẳng tại Ukraine cũng như giải quyết mâu thuẫn giữa Ukraine và Nga bằng con đường hòa bình, đối thoại.

Hội nghị thống nhất việc NATO tăng cường theo dõi, đánh giá cũng như sự hiện diện với vai trò đối tác tin cậy của Ukraine nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng đối với an ninh khu vực. NATO tăng cường hỗ trợ và hợp tác trong việc xây dựng một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện tại phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hội nghị cũng nhất trí việc NATO tăng cường và thường xuyên tổ chức các hoạt động hợp tác, bàn thảo Ủy ban NATO-Ukraine (NUC) và sẽ tiến hành cuộc họp Hội đồng Nga-NATO vào ngày 5/3/2014.

Tuy nhiên, Hội nghị lần này không bàn thảo về kịch bản triển khai lực lượng NATO tại Ukraine trong trường hợp Nga tăng cường quân sự tại Crimea mặc dù đã có một số thành viên NATO đề xuất.

Trước đó, hãng tin Itar-Tass dẫn lời đại diện thường trực của Nga tại NATO cho hay, ông Alexander Grushko nói rằng NATO không nên đóng bất cứ vai trò nào trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Italy Federica Mogherini ngày 4/3 cho biết Nga đã nhất trí gặp các đại diện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 5/3 để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Phát biểu trước một ủy ban điều trần của quốc hội Italy, bà Mogherini nói: "Tôi mới được thông báo về việc Liên bang Nga đã nhất trí với đề nghị triệu tập phiên họp hội đồng NATO - Nga vào ngày mai."

Thủ tướng lâm thời của Ukraine Arseny Yatseniuk cũng cho biết chính phủ nước này và Nga đã bắt đầu các cuộc đàm phán cấp cao về khủng hoảng ở Ukraine.

Đỗ Hưng
theo Vietnam+

Từ khóa: