Sự kiện hot
11 năm trước

New Zealand: núi lửa Tongariro lại “tỉnh giấc”

Núi lửa Tongariro nằm giữa đảo Bắc của New Zealand đã bất ngờ phun tro bụi lên cao hàng kilômet vào sáng 21-11 (theo giờ VN) từ miệng Te Maari.

Núi lửa Tongariro nằm giữa đảo Bắc của New Zealand đã bất ngờ phun tro bụi lên cao hàng kilômet vào sáng 21-11 (theo giờ VN) từ miệng Te Maari.

Theo thông tin của kênh TV1 Đài truyền hình New Zealand TVNZ, chính quyền buộc phải đóng các đường cao tốc xung quanh khu vực Tongariro và Taupo gần đó. Các chuyến bay đi và đến khu vực này cũng phải hủy bỏ.


Núi lửa Tongariro lại phun trào sáng 21-11 - Ảnh: Nzherald.co.nz

Toàn bộ du khách được khuyến cáo không tham gia các hoạt động dã ngoại ở khu vực này và phải rời khỏi khu vực cho đến khi lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ. Các cột tro bụi được cho là có thể nhìn thấy rất rõ từ phía bắc hồ Taupo, cách Tongariro khoảng 2 giờ đi ôtô.

Cục Phòng vệ dân sự New Zealand dự báo tro bụi núi lửa sẽ ảnh hưởng đến khu vực Waikato, Gisborne, Hawkes Bay và Bay of Plenty. Trong khi đó, Cơ quan Địa chấn New Zealand đã nâng cảnh báo hoạt động của núi lửa Tongariro lên thang số 2 cùng mức báo động đỏ. Đồng thời, núi lửa Ruapehu gần đó đã được nâng lên mức báo động vàng. Cả hai khu vực đều đang tiếp tục được giám sát chặt chẽ.

Núi lửa Tongariro nằm trong dãy núi cùng tên, từng là cảnh quay trong phim Chúa tể những chiếc nhẫn và phim Người Hobbit: Chuyến hành trình bất ngờ (sẽ công chiếu trên toàn thế giới từ ngày 14-12).

Vào tháng 8 vừa qua, núi lửa này đã “tỉnh giấc” sau 115 năm ngủ yên bằng một đợt phun tro bụi khá mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động hàng không, giao thông đường bộ ở đảo Bắc New Zealand.

Quang Kiệt
theo TTO, New Zealand

Từ khóa: