Sự kiện hot
10 năm trước

Nga cảnh báo quan hệ xấu đi với Nhật sau gói trừng phạt mới

Các biện pháp trừng phạt Nga của Nhật Bản sẽ làm tổn hại đến quan hệ giữa hai nước và kéo lùi lại mối quan hệ đang phát triển hiện nay.


Hiện chưa rõ quyết định của Nhật Bản có ảnh hưởng đến chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Nhật Bản vào mùa Thu tới hay không. (Nguồn: financialpost.com)

Đó là tuyên bố của Bộ ngoại giao Nga ngày 29/7 sau khi Nhật Bản công bố gói trừng phạt mới chống lại Moskva liên quan đến tình hình tại Ukraine.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Moskva coi tuyên bố của Tokyo là hành động thiếu thân thiện và không nhìn xa trông rộng, Nhật Bản đã dựa vào những quan niệm sai lầm về nguyên nhân thực tế gây ra xung đột ở Ukraine.

Nga cho rằng việc Tokyo đưa ra các biện pháp trừng phạt xuất phát từ vụ máy bay của Hãng hàng không Malaysia rơi trên lãnh thổ Ukraine ngày 17/7 là không đúng đắn khi Nga là nước đầu tiên kêu gọi quốc tế tổ chức điều tra công khai và minh bạch dưới sự bảo trợ của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như đã làm tất cả những gì có thể cho một cuộc điều tra như vậy.

Bộ Ngoại giao Nga đánh giá quyết định trừng phạt Nga của Nhật Bản cho thấy mọi tuyên bố về mong muốn phát triển quan hệ với Nga của đất nước châu Á này chỉ là để che đậy cho việc chính phủ Nhật Bản chưa thoát khỏi ảnh hưởng từ Washington.

Đây là lần thứ 3 kể từ tháng Ba năm nay, Nhật Bản tuyên bố mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, bao gồm đóng băng tài khoản ngân hàng của các cá nhân và tổ chức mà Tokyo cho là có liên quan đến việc gây mất ổn định tình hình Ukraine, cũng như cấm nhập khẩu nhiều hàng hóa từ bán đảo Crimea.

Quyết định trên đã được Ngoại trưởng Nhật Bản thảo luận trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ ngày 29/7.

Hiện chưa rõ quyết định của Nhật Bản có ảnh hưởng đến chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Nhật Bản vào mùa Thu tới hay không.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết phía Nhật Bản đang xem xét tổng thể toàn bộ các yếu tố xung quanh chuyến thăm trên.

theo Vietnam+

Từ khóa: