Sự kiện hot
10 năm trước

Nga đề nghị "cộng đồng quốc tế" phụ trách điều tra vụ MH17

Theo Reuters/AP/Tân Hoa xã, ngày 22/7, Đại sứ Nga tại Malaysia Lyudmila Vorobyeva cho biết Moskva đã kêu gọi "cộng đồng quốc tế" chứ không phải Ukraine đứng đầu cuộc điều tra về vụ rơi máy bay MH17 hôm 17/7 của Malaysia Airlines làm toàn bộ 298 người thiệt mạng.


Vận chuyển thi thể nạn nhân MH17 tại hiện trường Grabove, vùng Donetsk, miền Đông Ukraine. (Nguồn: AP)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Đại sứ Vorobyeva nhấn mạnh: "Tình huống này khá đặc biệt, khu vực (hiện trường máy bay rơi) lại là vùng chiến sự. Tôi nghĩ cộng đồng quốc tế nên linh hoạt và hành động theo cách có thể được tất cả các bên chấp nhận."

Bà Vorobyeva còn cho biết: "Nga đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra công bằng, toàn diện và đầy đủ do ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên hợp quốc) phụ trách ngay từ đầu."

Cùng ngày, Trung Quốc cũng kêu gọi các bên liên quan phối hợp trong cuộc điều tra quốc tế về vụ việc trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bày tỏ tin tưởng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới được thông qua về vấn đề này sẽ được thực thi đầy đủ.

Ông nói: "Trung Quốc ủng hộ một cuộc điều tra quốc tế độc lập, công bằng và khách quan về vụ rơi máy bay của Malaysia Airlines. ICAO nên được phép đóng vai trò đầy đủ trong cuộc điều tra."

Trong diễn biến liên quan, ngày 21/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nghiêm khắc yêu cầu người đồng cấp Nga Vladimir Putin ép quân ly khai được Điện Kremlin ủng hộ phải ngừng gây cản trở cho cuộc điều tra tại hiện trường vụ rơi máy bay ở miền Đông Ukraine đồng thời cho phép các điều tra viên quốc tế tự do tiếp cận khu vực này.

Bên cạnh đó, ông Obama cũng cảnh báo ông Putin về nguy cơ có thể phải tiếp tục trả giá về kinh tế nếu không thực thi các biện pháp giải quyết khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức cho biết các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ vẫn chưa được áp dụng.

theo Vietnam+

Từ khóa: