Sự kiện hot
10 năm trước

Nga: "Góa phụ" đánh bom liều chết, 60 người thương vong

Hãng AFP dẫn nguồn in truyền thông và các quan chức cho biết ít nhất 18 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương trong vụ đánh bom liều chết tại nhà ga xe lửa ở thành phố Volgograd, miền Nam nước Nga.


Xác hai người được đưa ra từ hiện trường vụ nổ. (Nguồn: rt.com)

Người phát ngôn của Bộ Y tế Nga cho biết trên truyền hình quốc gia rằng con số người thương vong có thể còn tăng lên nữa.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời quan chức thuộc Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia cho biết kẻ đánh bom liều chết là phụ nữ.

Vụ đánh bom xảy ra bên trong nhà ga vào khoảng 12 giờ 45 phút giờ địa phương (8 giờ 45 phút GMT).


"Đó là tiếng nổ rất mạnh," một hành khách có tên Valentina Petrichenko nói với kênh Vesti 24. "Sau đó mọi người hoảng sợ chạy toán loạn, nhiều người ngã rạp vì áp lực của vụ nổ. Cảnh tượng rất ghê sợ." 

Hình ảnh của truyền hình địa phương cho thấy cửa sổ của tòa nhà chính tại nhà ga vỡ toang trong khi nhiều xe cứu thương được điều động tới hiện trường.

Người phát ngôn của Ủy ban điều tra Nga Vladimir Markin nói rằng các cơ quan chức năng đã tiếp nhận vụ việc theo hướng tình nghi đây là "hành động khủng bố."

Thành phố Volgograd - có tên thời Liên Xô là Stalingrad - từng xảy ra vụ tấn công, cũng bởi một phụ nữ đánh bom liều chết, có liên quan tới việc các lực lượng liên bang tiến hành tiễu trừ các tay súng Hồi giáo cực đoan ở vùng Bắc Kavkaz đầy bất ổn.

Volgograd có khoảng 1 triệu dân, nằm cách Sochi 690km về phía Bắc.Vụ tấn công hôm 21/10 đã giết chết 6 người xảy ra tại sảnh chờ một trạm xe buýt có đông người.

Những vụ đánh bom thời gian gần đây làm dấy lên quan ngại về các vụ tấn công của những phần tử Hồi giáo trong bối cảnh Nga đang chuẩn bị đăng cai Đại hội Thể thao mùa Đông 2014 (Olympic Sochi 2014) ở thành phố Sochi bên bờ Biển Đen.

Tại Nga, những phụ nữ đánh bom liều chết thường được gọi là "góa phụ đen" - do có chồng hoặc người thân trong gia đình là những phần tử khủng bố tham gia các vụ tấn công dân thường, sau đó bị lực lượng liên bang tiêu diệt.

Năm 2010, góa phụ đen đã gây ra vụ đánh bom ở ga tàu điện ngầm Moskca, giết chết 35 người.

Các góa phụ đen cũng đứng đằng sau vụ đánh bom tại sân bay ở Moskva năm 2004, làm 90 người thiệt mạng.

theo Vietnam+

Từ khóa: