Sự kiện hot
8 năm trước

Nga kết án thành viên IS 17 năm tù giam

Tòa án quân sự Nga hôm 2/11 đã kết án một người chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) 17 năm tù giam, theo AFP.


Có đến 7.000 người dân Nga và các nước láng giềng Xô Viết cũ chiến đấu cho IS

Theo phán quyết của Tòa án quân sự Nga, người đàn ông có tên Gadzhi Magomedov sẽ bị giam giữ nghiêm ngặt tại nhà giam ở thành phố Rostov-on-Don vì đã tham gia các cuộc bạo loạn tại Dagestan và tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố.

Cũng theo nguồn tin từ tòa án, Magomedov là một thành viên của tổ chức IS tại Syria. Hắn đã tham gia các cuộc huấn luyện nhằm gia nhập các tổ chức vũ trang và IS để chống lại quân đội Nga.

Ban đầu, Magomedov đến Ai Cập với vỏ bọc là một nhà nghiên cứu đạo Hồi. Sau đó, hắn trốn sang Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ. Hắn hoạt động cho IS 2 tháng sau đó lại quay lại Ai Cập.

Tháng 11/2012, Magomedov đã tham gia hàng loạt cuộc bạo loạn chống cảnh sát tại nhiều khu vực thuộc Cộng hòa Dagestan.

Tháng 10/2014, hắn bị bắt tại Ai Cập và trục xuất về Nga. Các công tố viên đã yêu cầu mức án 25 năm tù giam cho Magomedov.

Vào tuần trước, Nga cũng đã bắt giam một nữ sinh viên triết học 19 tuổi ở Moscow do nghi ngờ cô này có ý định tham gia thánh chiến. Nữ sinh này đã trốn gia đình sang Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắt tại Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, một trong những lý do Nga quyết định thực hiện chiến dịch không kích IS ở Syria là hiện nay, có đến 7.000 người dân Nga và các nước láng giềng Xô Viết cũ đang chiến đấu cho IS. Ông không muốn những người này trở về quê hương và thành lập các nhóm khủng bố.

Hoàng Kim
theo Công lý

Từ khóa: