Sự kiện hot
9 năm trước

Nga kêu gọi các nỗ lực giảm căng thẳng ở miền Đông Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 17/8 đã kêu gọi các bên xung đột tại miền Đông Ukraine nghiêm túc thực thi các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk đạt được hồi tháng 2 tại Belarus, đồng thời đề nghị nhóm "Bộ Tứ Normandy" (gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức) nỗ lực giảm tình trạng leo thang căng thẳng tại khu vực bất ổn này.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: AFP)

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Moskva, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh tình trạng xung đột giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập tại miền Đông Ukraine đã đang ngày càng xấu đi.

Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách là các bên liên quan phải tuân thủ những cam kết đã đạt được và "Bộ Tứ Normandy" thể hiện vai trò lớn hơn nhằm hạ nhiệt căng thẳng. Ngoại trưởng Nga cũng nhắc lại lời kêu gọi các nước phương Tây gia tăng áp lực với chính quyền trung ương Kiev để sớm nối lại đối thoại với lực lượng đòi độc lập ở khu vực Donbass.

Trước đó, một quan chức của Trung tâm kiểm soát và điều phối chung Ukraine, Tướng Boris Kremenetskiy cho biết tình hình dọc đường giới tuyến ở Donetsk và Lugansk ( rất căng thẳng ngay trước Ngày Độc lập (16/8) của Ukraine.

Theo nguồn tin này, ngày nào lực lượng đòi độc lập ở miền Đông cũng vi phạm lệnh ngừng bắn và vẫn sử dụng vũ khí hạng nặng. Trong khi đó, lực lượng đòi độc lập cũng cáo buộc quân đội Ukraine đang chuẩn bị các cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng này ở hai tỉnh nói trên.

Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tại miền Đông Ukraine cũng xác nhận tình trạng bạo lực gia tăng, các vụ tấn công sử dụng vũ khí hạng nặng liên tiếp nổ ra, vi phạm nghiêm trọng các điều khoản trong thỏa thuận Minsk.

Chỉ trong vòng 24 giờ qua, lực lượng đòi độc lập đã báo cáo có ít nhất 10 người thiệt mạng, trong khi quân đội Ukraine cho biết 2 binh sĩ và 3 dân thường của họ cũng đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ mới.

Theo số liệu mới nhất từ Liên hợp quốc, kể từ tháng 4/2014, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã khiến hơn 6.800 người thiệt mạng và hơn 17.000 người bị thương.

Lệnh ngừng bắn tại Donbass có hiệu lực từ ngày 15/2/2015 theo thỏa thuận được các bên ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus. Tuy nhiên, những tuần qua, tình hình tại khu vực này diễn biến rất căng thẳng với số vụ nã pháo, tên lửa và số dân thường thiệt mạng không ngừng tăng lên.

Trong tuyên bố gần đây, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine phụ trách chiến dịch quân sự tại Donbass Alexdander Motuzyanik nêu rõ Kiev sẽ đưa trở lại giới tuyến những loại vũ khí đã được rút đi trước đây nếu an nguy của các binh sĩ Ukraine bị đe dọa.

theo Vietnam+

Từ khóa: