Sự kiện hot
10 năm trước

Nga khẳng định không có vũ khí chuyển qua biên giới vào Ukraine

Ngày 18/7, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không có hệ thống tên lửa BUKhay bất kỳ vũ khí nào của các lực lượng vũ trang Nga được chuyển qua biên giới nước này vào Ukraine, trong bối cảnh quân đội Ukraine và phe ly khai đổ lỗi cho nhau về vụ bắn hạ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines ở khu vực gần biên giới Nga-Ukraine.


Tên lửa Buk. (Nguồn: businessinsider.com)

Theo bộ này, không thể thực hiện việc vận chuyển vũ khí một cách bí mật như vậy.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Kiev phải chịu trách nhiệm về vụ máy bay mang số hiệu MH 17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi khi đang trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur.

Theo bộ trên, không phận nơi xảy ra vụ máy bay rơi do hai hệ thống tên lửa đối không tầm xa S-200 và 3 hệ thống tên lửa tầm trung BUK-M1 của Ukraine kiểm soát. Đơn vị giám sát phòng không của Nga sáng 17/7 đã phát hiện hoạt động của trạm radar Kupol, một bộ phận trong hệ thống tên lửa BUK-M1 có thể phóng tên lửa bắn hạ máy bay.

Tuy nhiên, Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine khẳng định các lực lượng Ukraine không liên quan tới thảm họa này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 18/7 bày tỏ hy vọng vụ rơi máy bay có thể là cơ hội để các bên chấm dứt các hành động thù địch ở miền Đông Ukraine. Ông mong muốn thảm kịch này sẽ khiến tất cả các bên quên đi những tham vọng chính trị.

Nga sẵn sàng hỗ trợ giới chức Ukraine điều tra nguyên nhân rơi máy bay, song cảnh báo Moskva sẽ đáp trả nếu lãnh thổ Nga lại "dính" đạn pháo từ phía Ukraine.

Trong cuộc điện đàm ngày 18/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có cuộc điều tra quốc tế khách quan về vụ rơi máy bay, đồng thời khẳng định việc chấm dứt các hoạt động quân sự ở miền Đông Ukraine sẽ giúp ích cho việc này. Ông Putin chia buồn với ông Razak về thảm họa khiến 298 người thiệt mạng.

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin cảnh báo cần điều tra công khai, công bằng về những gì đã xảy ra, đồng thời khẳng định không nên gây sức ép để vội vàng đưa ra kết luận đối với một sự việc phức tạp như vậy.

theo Vietnam+

Từ khóa: