Sự kiện hot
10 năm trước

Nga lạc quan về thời điểm phá hủy vũ khí hóa học của Syria

Hãng thông tấn Interfax của Nga ngày 31/1 dẫn lời người đứng đầu bộ phận an ninh và giải trừ vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Mikhail Ulyanov cho biết hạn chót 30/6 tới để phá hủy toàn bộ số vũ khí hóa học của Syria vẫn ''hoàn toàn khả thi.''


Một chuyến tầu chở vũ khí hóa học của Syria đi tiêu hủy. (Nguồn: AFP-TTXVN)

Ông Ulyanov nêu rõ tiến độ chuyển giao số vũ khí hóa học ở Syria bị chậm chễ là do an ninh không đảm bảo trên tuyến đường vận chuyển vũ khí hóa học đến cảng Latakia, nơi tập kết để chuyển lên các tàu nước ngoài đem đi tiêu hủy; ngoài ra còn có vấn đề kỹ thuật do chưa nhận được sự hỗ trợ đầy đủ của quốc tế.

Tuy nhiên, ông Ulyanov khẳng định tiến trình phá hủy vũ khí hóa học của Syria sẽ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch bất chấp những trở ngại nêu trên.

Theo ông Ulyanov, Moskva không đồng tình với những cáo buộc của Washington cho rằng chính quyền của Tổng thống Bashar al- Assad chần chừ chuyển giao vũ khí hóa học như cam kết với cộng đồng quốc tế.

Cùng với Mỹ, Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) cũng hối thúc chính phủ Syria đẩy nhanh tiến trình vận chuyển vũ khí hóa học đến các cảng biển để chuyển ra nước ngoài tiêu hủy.

Lời hối thúc này đưa ra trong bối cảnh kế hoạch tập kết loại vũ khí chết người này diễn ra chậm khoảng một tháng so với kế hoạch.

OPCW đặt mục tiêu đưa toàn bộ khoảng 700 tấn vũ khí hóa học nguy hiểm nhất ra khỏi lãnh thổ Syria trước tháng 1/2014 để có thể bắt đầu tiêu hủy trong tháng tới.

Khoảng 500 tấn vũ khí hóa học còn lại, ít nguy hiểm hơn, sẽ được tiêu hủy tiếp sau đó và toàn bộ tiến trình sẽ hoàn tất vào giữa năm nay.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, đến nay mới chỉ có hai chuyến tàu nhỏ chở khoảng 4% trong tổng số 700 tấn vũ khí hóa học nói trên rời Syria đưa đi tiêu hủy.

Chính quyền Damascus cũng giải thích rõ với OPCW rằng quốc gia Trung Đông này đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình vận chuyển vũ khí hóa học nhằm hoàn tất công tác giao nộp theo đúng kế hoạch.

theo TTXVN

Từ khóa: