Sự kiện hot
10 năm trước

Nga lo ngại tình hình ở Ukraine được "đạo diễn" trước

Ngày 14/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng các cuộc biểu tình rầm rộ tại thủ đô Kiev thời gian qua do những kẻ khiêu khích đứng đằng sau giật dây.


Cảnh sát triển khai trước những người biểu tình tại quảng trường Độc lập ở Kiev, ngày 9/12. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nước Nga 24, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nêu rõ tình hình tại Ukraine đã được "đạo diễn" và chuẩn bị từ lâu.

Theo ông Lavrov, các quốc gia phương Tây dường như đã mất “cảm giác thực tế” về các cuộc biểu tình thân châu Âu tại Ukraine.

Cùng ngày, hàng chục nghìn người từ các khu vực phía Đông và Nam Ukraine đã đổ về thủ đô Kiev, tham gia cuộc míttinh quy mô lớn nhằm ủng hộ chính quyền, đồng thời thể hiện sự bất bình trước các cuộc biểu tình kéo dài suốt hơn 20 ngày qua của phe đối lập sau khi Chính phủ Ukraine tạm ngừng các cuộc đàm phán ký kết Hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU).

Những người đến từ nhiều khu vực khác nhau của Ukraine mang theo các băngrôn, khẩu hiệu ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Viktor Yanukovich, trong đó nhấn mạnh "Bảo vệ Ukraine - Tổ quốc chung của chúng ta," "Ukraine cần có sự bình yên và nền kinh tế phát triển."

Cuộc míttinh diễn ra tại quảng trường Châu Âu ở trung tâm Kiev với sự tham gia của khoảng 250.000 người, trong đó có cả người dân Kiev, cũng như người đến các thành phố như Donetsk, Lugansk, Sevastopol...

Những người tham gia míttinh kêu gọi mọi người dân đoàn kết, tránh để bạo lực leo thang nhằm duy trì hòa bình và sự thống nhất đất nước. Theo các nhà tổ chức, những người ủng hộ Chính phủ Ukraine và đảng "Các khu vực" cầm quyền bắt đầu dựng lều trại tại thủ đô Kiev và tiếp tục các hoạt động cho đến khi tiếng nói của họ được phe đối lập Ukraine lắng nghe.

Trong khi đó, tại quảng trường Độc lập, khoảng 5.000 người vẫn tiếp tục biểu tình yêu cầu Chính phủ của Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov từ chức. Mặc dù, hiện tình hình tại thủ đô Kiev vẫn tương đối bình yên, song các cuộc biểu tình phản đối và ủng hộ Chính phủ Ukraine diễn ra chỉ cách nhau khoảng 200m, khiến nhà chức trách nước này buộc phải áp dụng nhiều biện pháp an ninh bổ sung nhằm đề phòng xung đột xảy ra.

Phát biểu tại quảng trường Châu Âu, Thủ tướng Azarov khẳng định trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được để đất nước bị chia rẽ giữa Đông và Tây, bởi đây thực sự là thảm họa đối với Ukraine. Ông nhấn mạnh mọi vấn đề cần được giải quyết trên cơ sở lợi ích quốc gia, đồng thời kêu gọi phe đối lập tiếp tục đàm phán để giải quyết tất cả các vấn đề đang gây tranh cãi.

Thủ tướng Azarov nêu rõ Ukraine cần trở thành đối tác đầy đủ của EU, song nước này không thể đi theo hướng ký Hiệp định liên kết với EU rồi bị phá sản. Bởi vậy, con đường của Ukraine sẽ là dần dần đạt được các tiêu chuẩn kinh tế và giá trị của châu Âu. Ông cũng thông báo Chính phủ Ukraine sẽ ký với Nga một số hiệp định quan trọng vào tuần tới, cho phép tạo ra nhiều việc làm mới, đặc biệt trong các ngành chế tạo ô tô và máy bay.

Cùng ngày, phát ngôn viên Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon khẳng định tương lai của Ukraine phải được chính người dân nước này quyết định, do đó các bên liên quan nên bắt đầu tiến hành đối thoại và tránh bạo lực.

theo TTXVN

Từ khóa: