Sự kiện hot
13 năm trước

Nga-Mỹ bàn về chống khủng bố, phòng thủ tên lửa

Ngày 6/5, Nhóm công tác Nga-Mỹ đã tiến hành phiên họp thảo luận các vấn đề hợp tác quân sự tại Saint-Petersburg, Nga.

Ngày 6/5, Nhóm công tác Nga-Mỹ đã tiến hành phiên họp thảo luận các vấn đề hợp tác quân sự tại Saint-Petersburg, Nga.

Đoàn đại biểu Nga dự phiên họp do Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang kiêm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng, Đại tướng Nikolai Makarov dẫn đầu và đoàn Mỹ do Chủ tịch Ủy ban tham mưu trưởng liên quân, Đô đốc Michael Mullen dẫn đầu.

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)


Ngoài các vấn đề hợp tác quốc phòng giữa hai nước, hai bên còn trao đổi ý kiến về an ninh khu vực và quốc tế, trước hết là cuộc chiến chống khủng bố và phòng thủ tên lửa.

Cuộc gặp cấp Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga/Mỹ lần này diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị cấp Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Hội đồng Nga/NATO trong hai ngày 5-6/5 tại Brussels, Bỉ.

Cuộc gặp này càng có ý nghĩa sau khi Mỹ và Romania vừa đạt thỏa thuận về việc Lầu Năm Góc sẽ bố trí một bộ phận của Hệ thống phòng thủ chống tên lửa quốc gia (NMD) trên lãnh thổ quốc gia Đông Âu này.

Nga nêu rõ lập trường rằng Mátxcơva chờ đợi NATO và Mỹ đưa ra những bảo đảm chắc chắn về chính trị và pháp lý rằng Hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu (AMD) và NMD của Mỹ sẽ không trực tiếp nhằm vào tiềm năng hạt nhân của Nga.

Phía Nga cũng cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng nếu an ninh quốc gia Liên bang Nga bị đe dọa.

Mátxcơva khẳng định Nga trước sau như một ủng hộ việc thiết lập lá chắn tên lửa chung của châu Âu trên cơ sở bình đẳng đối với các bên tham gia và Nga sẵn sàng chịu trách nhiệm về thiết lập lá chắn tên lửa đối với khu vực Đông Âu cũng như các biển Baltic và biển Đen.

Kết thúc phiên họp, hai bên đã ký Biên bản hợp tác chống khủng bố giữa hai bộ Quốc phòng. Đoàn đại biểu Mỹ sẽ ở thăm Saint-Petersburg đến ngày 7/5./.
 

(Vietnam+)

Từ khóa: