Sự kiện hot
10 năm trước

Nga, Mỹ nhất trí cần chấm dứt giao tranh gần hiện trường MH17

Theo Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc điện đàm ngày 29/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã nhất trí việc cần chấm dứt giao tranh tại các khu vực gần hiện trường, nơi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, hai ngoại trưởng Nga và Mỹ đều nhất trí về sự cần thiết của việc thực thi nghiêm túc Nghị quyết 2166 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu tiến hành cuộc điều tra quốc tế và độc lập (về vụ máy bay MH17), cũng như chấm dứt giao tranh tại khu vực máy bay rơi.

Cho đến nay, mặc dù chưa có kết luận chính thức của các nhà điều tra quốc tế, Mỹ, phương Tây và Ukraine đều cáo buộc máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị lực lượng đòi liên bang hóa tại miền Đông Ukraine bắn hạ bằng một tên lửa đất đối không do Nga cung cấp, song Moskva đã bác bỏ điều này và kịch liệt phản đối những cáo buộc vô căn cứ.

Đề cập đến báo cáo của Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền liên quan đến tình hình Ukraine, Nga cho rằng văn bản trên là tài liệu mang tính "đạo đức giả" và thiếu khách quan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tuyên bố Moskva không thể chấp nhận lập luận của bản báo cáo này, coi đây là cách biện minh cho chiến dịch quân sự mà chính quyền Kiev hiện nay đang tiến hành nhằm chống lại người dân ở khu vực miền Đông đất nước.

Ông Lukashevich cho rằng báo cáo của Cao ủy Liên hợp quốc đã bóp méo sự kiện khi viết rằng Kiev phát động chiến dịch quân sự để đối phó trước hành động vũ trang của lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông.

Theo ông Lukashevich, bản báo cáo đã không ghi lại việc quân đội Ukraine sử dụng dàn phóng đa hỏa tiễn Grad bắn vào dân thường nhiều lần, khiến 16 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Bản báo cáo cũng lờ đi các trường hợp nhà báo Nga bị giam giữ và bạo hành ở Ukraine.

Mặc dù còn tồn tại nhiều bất đồng và tranh cãi xung quanh nguyên nhân chiếc máy bay rơi của Malaysia, các bên vẫn đang nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua con đường ngoại giao.

Ngày 29/7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đề nghị Belarus tổ chức cuộc đàm phán giữa các phái viên của Nga và Ukraine để thảo luận việc tiếp cận địa điểm máy bay MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết ông Petro Poroshenko đã liên lạc với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đề xuất việc hợp tác tổ chức một cuộc gặp ở Minsk trong ngày 31/7 giữa cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov và một đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Dự kiến, cuộc đàm phán tại thủ đô Belarus sẽ bàn về việc các chuyên gia quốc tế tiếp cận địa điểm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia bị rơi và vấn đề trả tự do cho tất cả các con tin bị lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine bắt giữ.

theo Vietnam+

Từ khóa: