Sự kiện hot
13 năm trước

Nga ngừng sản xuất tên lửa phòng không S-300

Đài Tiếng nói nước Nga đêm 17/8 cho biết nước này chính thức ngừng sản xuất hệ thống phòng không nổi tiếng thế giới - tên lửa S-300.

Đài Tiếng nói nước Nga đêm 17/8 cho biết nước này chính thức ngừng sản xuất hệ thống phòng không nổi tiếng thế giới - tên lửa S-300.

Tên lửa chống máy bay S-300. (Nguồn:Wikipedia)

 
Hơn 40 năm trước, tổ hợp S-300 đầu tiên đã được triển khai và đưa vào trực chiến. Kể từ những năm 90 thế kỷ trước, hệ thống phòng không này được sản xuất để bán ra nước ngoài. Hiện quân đội 15 nước sử dụng tổ hợp tên lửa S-300.

Còn ở Nga, các tổ hợp S-300 sẽ được thay thế bằng hệ thống hiện đại hơn như S-400 và S-500 có khả năng đảm nhận không chỉ các nhiệm vụ phòng không mà cả nhiệm vụ phòng không vũ trụ.

Liên Xô bắt đầu sản xuất tên lửa S-300 từ giữa những năm 70 thế kỷ trước. Tên lửa S-300 có khả năng tiêu diệt máy bay và tên lửa của đối phương ở khoảng cách 150km, có thể “đuổi kịp” máy bay tiêm kích siêu âm và phát hiện mục tiêu ở xa 300km.

Thời đại mới đòi phải mở rộng khả năng của hệ thống phòng thủ. Quân đội Nga sẽ được trang bị các hệ thống tên lửa hiện đại hơn. Chẳng hạn, tổ hợp tên lửa S-400 có khả năng chống lại các phương tiện bay từ máy bay và phi cơ không người lái đến tên lửa có cánh.

Còn tổ hợp tên lửa S-500 “Triumph” đang được thiết kế chế tạo sẽ là hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới. S-500 có khả năng tiệu diệt mục tiêu không chỉ trên không mà cả trên quỹ đạo vũ trụ gần trái đất. Nhờ đó sẽ xóa bỏ nguy cơ tiềm ẩn liên quan với những phi cơ tiêm kích siêu thanh có thể xuất hiện ở nước ngoài.

Nga cũng đang thiết kế chế tạo tổ hợp tên lửa phòng không mới thay cho S-300. Đó là tổ hợp “Vityaz” tầm trung và tổ hợp “Morfei” tầm ngắn. “Morfei” sẽ bảo vệ khỏi nguy cơ tên lửa có cánh, phòng thủ không trung cho các tổ hợp tên lửa lớn và phức tạp hơn trong hệ thống phòng thủ của Nga.
 
Theo Vietnam+
Từ khóa: