Sự kiện hot
10 năm trước

Nga: Nước lũ cuốn trôi cả đầu tên lửa đạn đạo vào làng

Theo đài RT của Nga, người dân làng Malougrenyevo, nằm gần biên giới phía Nam khu vực Tây Siberia, đã phát hiện một vật thể lạ, có cấu trúc kim loại bị những cơn lũ cuốn tới trước cửa nhà một viên cảnh sát địa phương.



Đầu tên lửa đạn đạo bị cuốn tới làng Malougrenyevo. (Nguồn: RT)

Các giả thuyết khác nhau đã nhanh chóng xuất hiện, phổ biến nhất rằng đây là một tầng tên lửa đã qua sử dụng, có thể từ vụ phóng tên lửa Proton-M không thành hồi tháng Năm.

Tuy nhiên, việc không có vết cháy hoặc sự xuất hiện của động cơ tên lửa đã khiến số khác cho rằng đây là một quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đã bị thải loại và được chôn gần làng. Nước lũ hẳn đã đào quả tên lửa, đưa nó tới Malougrenyevo.

Các phỏng đoán đã nhanh chóng tăng lên về việc "quả tên lửa" này có thể trở nên độc hại và nguy hiểm ra sao, đặc biệt sau khi các bức ảnh chụp về nó lan truyền qua Internet. Công chúng đều cho rằng quả tên lửa này rất nguy hiểm và nhà chức trách đang cố che giấu lỗi lầm của họ.

Thực tế không kịch tính đến vậy.

Xuất hiện trên kênh truyền hình tin tức OTN, Aleksey Yaskin, giáo sư phòng động cơ tên lửa thừa nhận đây là một phần của quả tên lửa. Tuy nhiên, ông giải thích: "Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc cùng các vật thể như vậy, tôi có thể nói một cách trách nhiệm rằng đây là phần thân rỗng (chứa nhiên liệu) của một động cơ tên lửa, có thể bị bỏ lại từ thời Liên Xô, trong khuôn viên nhà máy hóa chất Biysk gần đó. Do đã rỗng nên nó không có nhiên liệu ở trong, không đe dọa công chúng và chẳng hề nguy hiểm. Các phần chứa nhiên liệu như thế này có thể được dùng để trữ nước, chứa đồ hoặc đem chôn xuống đất để trữ rác thải."

Một quan chức địa phương cho trang Sibnet.ru biết rằng chẳng có gì bí hiểm về phần thân tên lửa này, bởi nó thực tế thuộc về một cư dân địa phương. "Ông ta muốn dùng nó để chứa nước. Ông ta tìm thấy nó tại một bãi rác và mang nó về vườn nhà mình. Chẳng có tầng tên lửa nào rơi lên chúng ta cả."

Nhà máy hóa chất Biysk đã từng chịu trách nhiệm sản xuất và rót đầy nhiên liệu tên lửa vào các thùng chứa nhiên liệu như thế này. Sau khi bộ quốc phòng Nga cắt giảm đơn đặt hàng vào đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, nhà máy bị dư thừa rất nhiều phần thân tên lửa.

“Nhà máy Biysk đã bán những phần thân tên lửa đó do không còn cần tới chúng nữa," Tatyana Zhdanova, chủ sở hữu phần thân "tên lửa đạn đạo" kể trên cho biết.

Tatyana nói rằng gia đình đã có kế hoạch bán đấu giá phần thân tên lửa, do nó đã trở nên nổi tiếng và sẽ giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn.

Linh Vũ
theo Vietnam+

Từ khóa: