Sự kiện hot
10 năm trước

Nga sắp mở lại một trung tâm viễn thám lớn tại Cuba

Nga và Cuba mới đây đã thỏa thuận sẽ khôi phục hoạt động của Trung tâm viễn thám Lourdes nằm ở vùng phụ cận thủ đô La Habana do Liên Xô trước đây trang bị và quản lý, nhưng sau đó Liên bang Nga đã quyết định ngừng vận hành cơ sở này từ năm 2001.


Trung tâm viễn thám Lourdes trước khi bị đóng cửa năm 2001.

Báo Nga Kommersant ngày 16/7 cho biết sau 13 năm không sử dụng căn cứ trinh sát điện tử được xây dựng dưới thời Xô viết, nay chính phủ Nga cho rằng cần phải khởi động lại các hoạt động của trung tâm này, vốn chỉ nằm cách Mỹ chừng 250km và có thể kiểm soát được việc thu phát viễn thông trên phần lớn lãnh thổ nước này.

Tờ báo trên dẫn các nguồn tin chính thức cho biết các cuộc đàm phán giữa Moskva và La Habana về việc khôi phục căn cứ viễn thám Lourdes đã được tiến hành từ mấy năm nay và bắt đầu từ đầu năm 2014 giới chức quân sự hai nước đã thúc đẩy các cuộc thương lượng để thỏa thuận cuối cùng được ký kết vào thời điểm Tổng thống Nga Putin thăm Cuba hôm 11/7 vừa qua.

Các nhà quan sát cho rằng việc Nga quyết định vận hành trở lại Trung tâm Lourdes, một căn cứ căn cứ trinh sát kỹ thuật lớn nhất của Liên Xô trước đây ở nước ngoài mà Nga tiếp thu, chứng tỏ tiềm năng tài chính của nước này đã được tăng cường đáng kể.

Các chuyên gia Nga đánh giá việc mở lại Trung tâm này là rất cần thiết trong bối cảnh cuộc đối đầu Nga-Mỹ trên nhiều vấn đề quốc tế và tại nhiều khu vực đang có chiều hướng tăng lên.

Các báo Nga cũng trích lời tướng Viacheslav Trubnikov, cựu chỉ huy Cục tình báo ngoại tuyến của Nga nói rằng với hoạt động của Trung tâm viễn thám Lourdes, Nga có thể nắm được mọi động thái tình hình diễn ra tại Tây bán cầu. Vì vậy , cũng theo nhận định của vị tướng tình báo này, trong thời gian Trung tâm Lourdes ngừng hoạt động, Nga đã mất đi 75% nguồn thông tin cần thiết liên quan đến Mỹ và khu vực Tây bán cầu.

Mặc dù không tiết lộ con số chi phí để trang bị lại và duy trì các hoạt động của Trung tâm viễn thám Lourdes, song theo dự đoán của giới quan sát, với sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật điện tử viễn thông ngày nay, căn cứ sẽ không cần tới số nhân lực nhiều như trước đây (tức khoảng từ 1.500-3.000 người dưới thời Liên Xô).

Phạm Hoài Nam
theo Vietnam+

Từ khóa: