Sự kiện hot
10 năm trước

Nga triển khai máy bay cảnh báo sớm tầm xa tới Belarus

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/3 thông báo đã triển khai một máy phát hiện và cảnh báo sớm tầm xa A-50 tới Belarus.


(Nguồn: Tvzvezda.ru)

Bộ này cho biết lực lượng quốc phòng hai quốc gia đang triển khai giai đoạn hai cuộc kiểm tra sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang Belarus và hệ thống phòng không chung Nga-Belarus.

“Ngày 15/3, các lực lượng và phương tiện không quân, phòng không trong diện thực hiện kiểm tra đã được đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu đảm bảo nhiệm vụ phòng không. Các lực lượng làm nhiệm vụ phòng không được yêu cầu kiểm soát hoàn toàn các chuyến bay mục tiêu của máy bay chiến đấu và trực thăng do lực lượng không quân Belarus thực hiện,” thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Thông báo này nhấn mạnh một máy bay phát hiện và cảnh báo sớm tầm xa A-50 đã được triển khai sang Belarus để tăng cường phối hợp trong nhiệm vụ kiểm tra các lực lượng của hệ thống phòng không chung giữa hai quốc gia.

“Các tính năng kỹ thuật tối ưu của máy bay A-50 sẽ cho phép mở rộng đáng kể khả năng trinh sát điện tử, dẫn đường cho không quân tiêm kích Nga và Belarus, điều khiển các lực lượng phòng không thường trực,” theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Trước đó, Mỹ đã cho triển khai các máy bay cảnh báo tầm xa trong khuôn khổ cuộc tập trận chung với các nước trong khu vực Biển Đen.

Mục đích của những máy bay này, theo truyền thông Nga, là để dẫn đường cho các máy bay do thám không người lái đang hoạt động nhằm theo dõi diễn biến tình hình xung quanh khu vực Crimea.

Truyền thông Ukraine cho biết, lực lượng tự vệ Crimea đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ.

Trong khi đó, ngày 14/3, Tập đoàn vũ khí và công nghệ quốc gia Nga Rostec cho biết đã chặn bắt thành công một bay không người lái (UAV) của Mỹ trên bầu trời bán đảo Crimea thuộc Ukraine.

Khôi Nguyên
theo Vietnam+

Từ khóa: