Sự kiện hot
10 năm trước

Nga và Ukraine đẩy mạnh quan hệ hợp tác chiến lược

Quan hệ hợp tác chiến lược giữa Ukraine và Nga phải được tiếp tục phát triển, đó là tuyên bố của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych tại cuộc hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moskva của Nga ngày 17/12.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống V.Yanukovych khẳng định nếu theo số văn bản được soạn thảo và dự định ký kết có thể gọi cuộc gặp lần này giữa ông và ông Putin là cuộc gặp chiến lược, và hai bên cần phát triển hơn nữa quan hệ đó.

Ông Yanukovych hy vọng vấn đề quan trọng nhất trong hợp tác Ukraine-Nga là khí đốt sẽ được giải quyết trên cơ sở hai bên cùng có lợi, đáp ứng được kỳ vọng chung.

Ông xác nhận tình trạng suy giảm kim ngạch thương mại song phương vừa qua cần được can thiệp không chậm trễ, và kêu gọi người đồng cấp Nga phối hợp hành động không chỉ trong quan hệ song phương, mà còn giữa hai nước với các nước khác trong Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG nhằm khởi động khu vực thương mại tự do đầy đủ.

Về phần mình, Tổng thống V.Putin kỳ vọng qua tham vấn liên chính phủ lần này Nga và Ukraine sẽ thúc đẩy được nhiều vấn đề "nhạy cảm." Ông nhấn mạnh Ukraine là đối tác chiến lược của Nga với "tất cả ý nghĩa của từ này," và đã đến lúc hai nước cần phải có những bước đi mạnh mẽ để tạo điều kiện tiến lên phía trước.

Theo lời ông Putin thời gian qua hai chính phủ đã hợp tác rất hiệu quả trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, chế tạo máy, vũ trụ và hàng không, đóng tàu. Ông tin tưởng đang có tất cả cơ hội để Nga và Ukraine củng cố cơ sở pháp lý, tạo mọi điều kiện để đưa quan hệ kinh tế-thương mại song phương tiến thêm một bước.

Cuộc hội đàm giữa hai vị Tổng thống diễn ra ngay trước cuộc họp Ủy ban hợp tác liên chính phủ Nga-Ukraine, dự kiến sẽ diễn ra ký kết một loạt văn kiện được hứa hẹn sẽ tháo gỡ những xung đột thương mại gần đây giữa Moskva và Kiev.

Trong khi đó, Ukraine tiếp tục chứng kiến hai làn sóng biểu tình, tuần hành. Phe đối lập ủng hộ hội nhập châu Âu, phản đối Ukraine gia nhập Liên minh Hải quan của Nga, Kazakhstan và Belarus còn đảng Các khu vực cầm quyền tổ chức míttinh ủng hộ quyết định tạm ngừng liên kết với EU của chính phủ.

Trong ngày 17/12, cả hai bên đều tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động biểu tình, míttinh tại trung tâm thủ đô Kiev cho đến khi có tin tức về kết quả cuộc họp Ủy ban liên chính phủ từ Moskva.

theo TTXVN

Từ khóa: