Sự kiện hot
10 năm trước

Ngang nhiên xây nhà trên bể nước sinh hoạt của khu tập thể

Dantin - Một bể đựng nước sinh hoạt cho hàng chục hộ dân trong khu tập thể bỗng dưng bị biến thành nơi ở riêng của một hộ gia đình. Không những vậy, gia đình này còn ngang nhiên cho xây dựng nhiều hạng mục đè lên trên bề mặt bể nước khiến dư luận hết sức bất bình.


Diện tích ngôi nhà bao trùm lên toàn bộ diện tích bể nước.

Sự việc này đã và đang xảy ra tại khu nhà tập thể 5 tầng Viện Mác – Lê Nin (nay là khu tập thể Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - thuộc tổ dân phố số 77, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP.Hà Nội). Điều đáng nói là sự việc đã diễn ra suốt một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương nơi đây vẫn “bình chân như vại”.

Xây nhà riêng trên bể nước tập thể

Trao đổi với phóng viên Đời sống & Tiêu dùng, những hộ dân sống trong khu nhà tập thể 5 tầng Viện Mác – Lê Nin cho biết, trong khuôn viên khu tập thể này có một bể nước tập thể được xây dựng từ rất lâu để đựng nước sinh hoạt chung cho những hộ dân sống trong khu nhà . Bể có diện tích bề mặt khoảng 70m2, nằm ngay sát nhà số 2, ngách 83/3, ngõ 84, đường Ngọc Khánh. Năm 1995, khu nhà bị xuống cấp nghiêm trọng nên HVCTQG Hồ Chí Minh đã thuê Công ty Xây dựng số 3, thuộc Tổng Công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam về chống lún. Trong quá trình thi công, CTXD số 3 đã đề nghị cư dân trong khu tập thể được trưng dụng phần mặt nắp trên của bể nước làm nơi dựng lán trại và tập kết vật liệu. Sau khi hoàn thành công việc, đơn vị xây dựng này đã rút đi mà “quên” không tháo rỡ lán trại trên mặt bể nước. Lán trại không có người sử dụng, bị hoang phế, hư hỏng ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và môi trường sống của những hộ dân sống trong khu tập thể. Cư dân nơi đây đã nhiều lần đề nghị Học viện HVCTQG Hồ Chí Minh tháo dỡ để đảm bảo đời sống người dân. Ngày 15/9/2007, HVCTQG Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản số 57/HVCTQG gửi Công ty xây dựng số 3 đề nghị đơn vị này phải thực hiện việc dỡ bỏ lán trại trên mặt bể nước của khu tập thể trước ngày 25/9/1997. Tuy nhiên, suốt từ đó đến nay, khu lán trại này vẫn còn nguyên hiện trạng.

Trong lúc cư dân khu tập thể Viện Mác – Lê Nin vẫn đang loay hoay không biết làm cách nào phá bỏ được công trình hoang phế này thì ngày 30/11/2013, anh Nguyễn Tuấn Hưng, một người đang công tác tại HVCTQG Hồ Chí Minh đồng thời cũng là một người dân sống trong khu tập thể Viện Mác – Lê Nin bất ngờ cho tập kết vật liệu xây dựng rồi tiến hành cải tạo, sửa chữa khu lán trại này thành nơi ở riêng của gia đình mình. Trước khi tiến hành xây dựng, anh Hưng không hề thông báo cũng như bàn bạc với những cư dân sống cùng khu nhà. Gần 70m2 diện tích bề mặt bể nước tập thể xưa nay vốn thuộc quyền sở hữu và sử dụng chung của toàn bộ cư dân sống trong khu tập thể bỗng chốc bị một cá nhân chiếm dụng để trở thành nơi ở khiến những cư dân sống cùng khu nhà vô cùng bức xúc. Trao đổi với phóng viên Đời sống & Tiêu dùng, ông Trần Văn Bình – tổ trưởng Tổ dân phố số 77 khẳng định: “Hành động chiếm dụng khu lán trại trên bề mặt bể nước đã được anh Nguyễn Tuấn Hưng thực hiện trong nhiều năm qua. Ban đầu, anh Hưng chỉ sửa chữa qua loa để làm chỗ ở. Đến năm 2012 thì cho lắp đặt đường ống nước. Đầu năm 2013, anh Hưng tiếp tục cho lắp công tơ điện”. Cũng theo ông Bình, khi phát hiện ra sự việc, nhiều người dân sống trong khu tập thể và tổ dân phố số 77 đã phản ánh lên UBND phường Giảng Võ đề nghị can thiệp nhưng mọi chuyện vẫn chẳng có gì thay đổi.

Sự việc trở nên nghiêm trọng bắt đầu từ ngày 30/11/2013 khi anh Hưng ngang nhiên sửa chữa lại khu lán trại thành nhà riêng của mình. Hành động đó như giọt nước tràn ly khiến cho dư luận phản đối của người dân trong khu vực bùng lên. “Gần đây, có người còn phát hiện trên một số trang mạng môi giới nhà đất xuất hiện thông tin rao bán ngôi nhà xây trên bể nước. Không biết người rao bán có phải anh Hưng không nhưng điều này khiến bà con rất bức xúc”, ông Bình cho hay.

Phường “nhờ” phóng viên đi xác minh hộ (?!)


Toàn cảnh ngôi nhà xây trên bể nước tập thể của khu dân cư.

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, ngày 12/12/2013, phóng viên Đời sống & Tiêu dùng đã liên hệ làm việc với UBND phường Giảng Võ. Điều khó hiểu là khi PV đề cập đến vấn đề anh Hưng ngang nhiên xây nhà trên mặt bể nước sinh hoạt của khu tập thể Viện Mác – Lê Nin thì ông Nguyễn Văn Bảo - Phó chủ tịch UBND phường Giảng Võ thản nhiên trả lời là “chưa biết và chưa nghe nói”. Thậm chí ông này còn… nhờ PV đi tìm hiểu giúp xem tên tuổi, địa chỉ của người xây nhà cũng như hiện trạng, quy mô công trình như thế nào rồi về nói cho phường biết (?!). Nói xong vị Phó Chủ tịch phường này đề nghị kết thúc buổi làm việc với PV với lý do bận việc.(?!)

Theo điều tra của phóng viên Đời sống & Tiêu dùng, sở dĩ anh Hưng ngang nhiên xây nhà ở trên bể nước tập thể như vậy là do anh này đã được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cấp cho một tờ giấy xác nhận từ năm 2007 trong đó khẳng định Học viện đồng ý cho anh Hưng được ở gian lán cấp bốn tại tập thể Viện Mác – Lênin (nằm trên bể nước sinh hoạt của khu tập thể Viện Mác – Lê Nin). Trong một diễn biến khác, sáng 14/12/2013, ghi nhận từ hiện trạng công trình xây trên bể nước khu tập thể Viện Mác – Lê Nin cho thấy, hiện công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngôi nhà cao khoảng 10m, rộng khoảng 7m2 có một cửa chính và một cửa số. Phần tường ngôi nhà đã bao trùm toàn bộ phần mặt trên nắp bể nước. Được biết, trong quá trình anh Hưng tiến hành sửa lán trại trên bể nước thành nhà ở riêng, UBND phường Giảng Võ cũng từng cử đoàn cán bộ xuống làm việc. Tuy nhiên, điều khó hiểu là trong biên bản làm việc ngày 4/12/2013 UBND phường này lại kết luận: Qua kiểm tra lúc này ông Nguyễn Tuấn Hưng chưa có phát sinh xây dựng gì (?). Trên thực tế thì từ thời điểm đó đến nay, công trình này vẫn liên tục được thi công và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Vậy tại sao anh Hưng có thể ngang nhiên xây nhà trên bể nước như vậy? Những người hàng xóm xung quanh đều rất bức xúc nhưng chưa được giải đáp?!

Hồ Giám – Hồ Sỹ

Từ khóa: