7 tháng trước

Ngày hội STEM 2018 “Chạm o o o o - Touch o o o o”

Ngày hội STEM 2018, có tên gọi “Chạm o o o o – Touch o o o o”, sẽ mang tới cơ hội thực hành những thí nghiệm thú vị và thách thức khả năng sáng tạo của học sinh nhằm hướng tới giải quyết những vấn đề của thời đại CMCN 4.0

Sự kiện này được tổ chức hằng năm trong khuôn khổ Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam từ bốn năm nay theo sáng kiến của Tạp chí Tia Sáng (nay là Ấn phẩm Tia Sáng của báo Khoa học và Phát triển, Bộ Khoa học và Công nghệ) và Liên minh STEM, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Với mục đích phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu-Mỹ, Ngày hội STEM là cơ hội tốt để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, còn các nhà quản lý giáo dục – đào tạo và giáo viên tiếp cận phương pháp học qua hành hướng tới từng học sinh.

Ngày hội STEM cũng là dịp để các trường đại học, viện nghiên cứu mở cửa đón tiếp học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh tham quan và trải nghiệm hoạt động của trường, nhằm kết nối trường phổ thông và đại học.

Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đang tác động sâu rộng đến mọi mặt xã hội và từng cá nhân; tạo ra những cơ hội và thách thức to lớn về đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ. Trong số các tiêu chuẩn nền tảng để đánh giá mức độ sẵn sàng cho nền sản xuất trong tương lai, được dẫn dắt bởi CMCN 4.0, thì các yếu tố về phát triển nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo công nghệ của Việt Nam đều có điểm số thấp. 

Cụ thể, theo báo cáo “Readiness for the Future of Production Report 2018” (Sự sẵn sàng cho tương lai của nền sản xuất) do Diễn đàn Kinh tế Thế giới - WEF - thực hiện năm 2017: Việt Nam chỉ xếp thứ 70/100 về nguồn nhân lực, trong đó các chỉ số về lao động có chuyên môn cao, chất lượng đại học lần lượt xếp thứ 81/100 và 75/100; xếp hạng 90/100 về công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng, nếu không tập trung vào đổi mới giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, Việt Nam sẽ không thể “nhảy tắt” lên đoàn tàu CMCN 4.0. Do vậy, cần phải đổi mới sáng tạo, đổi mới giáo dục và đào tạo ngay theo hướng giúp người học “học cách học” suốt đời chứ không chỉ là “chỉ dạy kiến thức” và sẽ phải đạt được các mục tiêu sau: giúp trẻ yêu thích và học cách học; học cách hiểu, làm việc và hợp tác với mọi người; hiểu về những vấn đề phức tạp và xử lý được những vấn đề phức tạp, xử lý được những rủi ro.

Giáo dục STEM giúp đáp ứng được những đòi hỏi đó. Và với chủ đề “chạm” vào CMCN 4.0, Ngày hội STEM 2018 sẽ giúp các em học sinh bắt đầu tập “học cách học” và học cách giải quyết vấn đề thông qua các thực hành, thực nghiệm công nghệ mới của thời đại 4.0 như in 3D, trí tuệ nhân tạo, lập trình robot tự hành, thực tế ảo…

Từ STEM địa phương tới các phòng lab “hiện đại nhất vịnh Bắc Bộ”

Các ngày hội STEM đã được tổ chức liên tục trong bốn năm qua và ngày càng thu hút sự tham gia của các địa phương khác nhau ở phía Bắc. Năm nay, hai đại diện mới bên ngoài Hà Nội là trường THPT An Dương và trường THPT Chuyên Hưng Yên sẽ đem tới những ứng dụng STEM vào giải quyết các vấn đề thiết thực mang tính địa phương.

Ngày hội STEM cũng là cơ hội duy nhất cho các em học sinh được tham quan, thực nghiệm các thí nghiệm tại những phòng lab hiện đại của trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) như phòng Thí nghiệm của Trung tâm Nano và Năng lượng – là phòng thí nghiệm hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia Enzyme và protein, Phòng thí nghiệm trọng điểm phân tích phục vụ kiểm định môi trường và an toàn thực phẩm… Tại những phòng thí nghiệm này, đã có rất nhiều sáng chế, phát minh, công bố quốc tế trên các tạp chí hàng đầu về khoa học và công nghệ đã ra đời “thuần Việt” - bởi chỉ riêng các nhà khoa học Việt Nam.

Hoạt động kỷ niệm Năm quốc tế của Bảng Tuần hoàn

Năm 2018 được UNESCO chọn là năm Quốc tế kỷ niệm Bảng Tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Sự phát triển của Bảng Tuần hoàn các nguyên tố là một trong những thành tựu quan trọng nhất trong khoa học và thống nhất khái niệm khoa học, có ý nghĩa rộng lớn trong Thiên văn học, Hóa học, Vật lý, Sinh học và các ngành khoa học tự nhiên khác.

Nhằm hưởng ứng sự kiện trên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên sẽ triển khai Cuộc thi tìm hiểu Bảng Tuần hoàn các nguyên tố hóa học cho đông đảo các bạn học sinh trên toàn quốc, trong đó tập trung chủ yếu vào đối tượng học sinh THPT.

Tại Ngày Hội STEM2018, Cuộc thi sẽ chính thức được phát động thông qua các hoạt động cho phép học sinh trải nghiệm các thí nghiệm hóa học được lồng ghép kịch có nội dung liên quan tới Bảng Tuần hoàn.

Tham gia tổ chức các hoạt động của Ngày hội STEM năm nay có Đại học Khoa học Tự nhiên (HUS), Học viện Sáng tạo S3, Học viện STEM, Kidscode, PoMath, và Long Minh. 

Hai hoạt động lớn dành cho học sinh (yêu cầu có đăng ký trước) bao gồm: Labtour (thăm các phòng thí nghiệm của Đại học Khoa học Tự nhiên và thực hiện một số thí nghiệm nhỏ); Lớp học STEM (trải nghiệm một tiết học định hướng STEM: lập trình, robot, hóa học vui, toán học ứng dụng…).

Bên cạnh đó, các hoạt động tự do dành cho học sinh (không cần đăng ký trước) được tổ chức tại khu vực trưng bày (sân trường). Tại đây, nhiều trường như Trưng Vương, Olympia, Tạ Quang Bửu, Chuyên Hưng Yên, An Dương, Đại học Khoa học và Công nghệ, Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội… giới thiệu nhiều sản phẩm khám phá khoa học như: giải mật mã, makey makey (chơi nhạc cụ với trái cây), nhiễm điện do cọ sát, ống ma thuật, vẽ tranh bằng con lắc đơn, xây dựng mô hình gỗ Kapla, cân bằng trong thế giới tự nhiên, xe robot tự hành, bong bóng xà phòng, kim loại chạm nước, bộ sản phẩm smart school, nhà Rông Tây Nguyên, kính thực tế ảo, đồ chơi bắn bóng, robot biết đi, mô hình hệ mặt trời, mô hình đèn hệ mặt trời, các thiết bị tự động hóa, máy in 3D, máy vẽ, Laser CNC…

Cũng tại khu vực trưng bày, các em học sinh còn được trải nghiệm một số hoạt động như tập làm index, làm đồ tái chế, làm xe bóng bay, làm con rối, làm thí nghiệm vui (Vòi rồng, Đĩa nhựa bay, Bong bóng xà phòng khổng lồ, Pháo dây cháy trong cốc nước…), xem trình diễn robot xếp rubic, đặc biệt là xem một thí nghiệm về chất nổ

Song song với các hoạt động dành cho học sinh là hoạt động dành cho phụ huynh và giáo viên (mở cửa tự do), bao gồm: Bài giảng đại chúng (về Trí tuệ nhân tạo với phần trình bày của GS. Hồ Tú Bảo, Viện trưởng Viện John Von Neumann, Đại học Quốc gia TP HCM, thành viên Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán…); Hội thảo cho giáo viên và cha mẹ học sinh (do các nhà giáo dục của các trung tâm giáo dục STEM chủ trì, đưa ra một số gợi ý cũng như hướng dẫn phụ huynh đến với giáo dục STEM và hướng dẫn giáo viên thực hiện các bài dạy định hướng STEM).

Ngày hội STEM 2018 dự kiến đón 3000 lượt học sinh và 500 lượt cha mẹ, giáo viên và nhà quản lý giáo dục.

Thùy Chi 

Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: