Sự kiện hot
10 năm trước

Nghệ An: Cơ sở sản xuất tinh bột cá thải mùi hôi thối

Từ khi cơ sở sản xuất tinh bột cá Hiền Tuyến (ở thôn Ngọc Minh, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đi vào hoạt động, người dân ở đây luôn phải hứng chịu tình trạng mùi hôi thối bốc ra nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của khu dân cư.


Nước thải màu sẫm đen ngòm, ô nhiễm nghiêm trọng chảy khắp nơi tại cơ sở sản xuất tinh bột cá Hiền Tuyến. Ảnh: Văn Thanh

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến cơ sở chế biến tinh bột cá Hiền Tuyến, nằm sát khu dân cư. Mặc dù chưa đến địa điểm sản xuất, nhưng mùi đặc trưng hôi thối từ cá ươn đã lan tỏa khắp nơi rất khó ngửi. Thấy người lạ đến, tay lại cầm máy ảnh, các công nhân đang sản xuất trong nhà máy đã nhanh chóng đóng sập cửa lại. Mùi hôi thối bốc ra ngày càng nặng, ai vào đây không ngửi quen sẽ nôn nao hết cả người.

Một công nhân tự xưng là người nhà của cơ sở sản xuất tinh bột cá Hiền Tuyến đi tới hỏi chúng tôi cần gặp ai. Khi chúng tôi xuất trình giấy giới thiệu, người công nhân này liền gạt phăng rồi nói: “Ông chủ chúng tôi không có nhà, không có tiếp báo chí gì cả, không cho kiểm tra đâu vì chưa có lệnh của ông chủ”. Phóng viên xin số điện thoại của ông chủ cơ sở sản xuất để đặt lịch làm việc, nhưng đã bị từ chối thẳng thừng.

Để được vào quan sát thực tế cơ sở sản xuất tinh bột cá này, chúng tôi phải nhờ đến Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc. Tại nơi sản xuất tinh bột cá, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc lan tỏa khắp nơi, ruồi nhặng bu kín đống cá ươn vừa được chở đến bằng những chiếc xe lôi. Chất lỏng màu nâu đen từ đống cá ươn chảy xuống rãnh rồi thoát xuống đường thải đi đâu không rõ. Nhiều chỗ nước thải ứ đọng lâu ngày làm đen kịt cả một góc sân. Mặc dù chưa kiểm tra hết một vòng xung quanh nhà máy, nhưng do mùi hôi thối tra tấn, khiến chúng tôi đau đầu và buồn nôn nên đành phải rút lui sớm.


Ruồi bu kín đống cá ươn, gây ô nhiễm ở cơ sở sản xuất tinh bột cá Hiền Tuyến. Ảnh: Văn Thanh

Phản ánh với phóng viên, một người dân ở xã Diễn Ngọc cho biết, những lúc cơ sở xuất sản xuất tinh bột cá Hiền Tuyến nhập cá, sản xuất, mùi hôi thối bay khắp khu dân cư, gây ô nhiễm không khí môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt, những ngày nắng nóng hít phải mùi này, người lớn, trẻ em ai cũng ngây ngất không biết phải đi đâu để tránh ô nhiễm. Trước đây, cơ sở này có một lò sản xuất chạy bằng than, mới đây lại lắp đặt thêm một máy chạy bằng củi. Mỗi lần nhóm lò, cả làng phải ngửi mùi khói của than củi. Bức xúc, nhiều lần nhân dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn không được giải quyết triệt để.

Nằm ngay cạnh cơ sở sản xuất tinh bột cá Hiền Tuyến, là cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh hải sản của bà Trần Thị Vinh. Cơ sở này cũng xả thải, gây ô nhiễm môi trường không kém.

Thực hiện Công văn số 4921/UBND-TNMT ngày 15/5/2014 của UBND huyện Diễn Châu về kiểm tra các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc đã thành lập đoàn kiểm tra cơ sở sản xuất của gia đình bà Vinh. Kết quả, chủ cơ sở chưa có bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định; có giấy phép kinh doanh nhưng kinh doanh chưa đúng ngành nghề được cấp phép. Kiểm tra hiện trạng sản xuất, cơ sở chưa có bể lắng lọc để xử lý nước thải theo quy định. Tại thời điểm kiểm tra, gia đình bà Vinh đang xả thải bã chế biến hải sản (phế phẩm) ra hành lang giao thông, gây ô nhiễm môi trường cho các cơ sở sản xuất và các hộ xung quanh. Nước thải xả ra mương nhưng chưa được xử lý bốc mùi hôi thối. Mặc dù vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, thế nhưng chủ cơ sở này vẫn ngang nhiên không ký vào biên bản kiểm tra.


Nước thải xả ra đen ngòm một góc sân tại cơ sở sản xuất tinh bột cá Hiền Tuyến. Ảnh: Văn Thanh

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Đậu Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết: Hiện trên địa bàn xã có 3 cơ sở sản xuất, chế biến tinh bột cá gồm cơ sở Hiền Tuyến, Hùng Châu, Trung Chinh. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, công dân cũng đã phản ánh lên các cấp chính quyền về vấn đề ô nhiễm môi trường do các cơ sở này gây ra. Trước đây, các cơ sở sản xuất này xả thải ra hầm của xã, trên không có nắp đậy, dưới đáy hầm không láng đáy nên nước thải ngấm ra ngoài, gây ô nhiễm. “Nguồn cá làm nguyên liệu sản xuất, các cơ sở mua ở nhiều địa phương khác nhau. Công suất các nhà máy hoạt động lớn, mùi hôi thối bay cả lên trụ sở UBND xã và UBND huyện”, ông Thủy nói.

Văn Thanh
theo Thanh tra

Từ khóa: