Sự kiện hot
11 năm trước

Nghệ An: Nguyên giám đốc lừa đảo hơn 15 tỷ đồng, lãnh án 16 năm tù giam

Dantin - Với danh nghĩa là giám đốc của chuỗi nhà hàng khách sạn cao cấp, Nguyễn Chu Ngọc đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng. Chiều ngày 28/6, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Nguyễn Chu Ngọc 16 năm tù giam vì tội danh trên.

Dantin - Với danh nghĩa là giám đốc của chuỗi nhà hàng khách sạn cao cấp, Nguyễn Chu Ngọc đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng. Chiều ngày 28/6, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Nguyễn Chu Ngọc 16 năm tù giam vì tội danh trên.

Theo bản cáo trạng, Nguyễn Chu Ngọc (SN 1977), thường trú tại phường Hà Huy Tập, thành phố Hà Tĩnh. Vào đầu những năm 2006 -2007, Ngọc được biết đến là một đại gia mới nổi với độ chịu chơi, chịu chi ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Những năm này, Ngọc nổi lên với nghề kinh doanh doanh nhà hàng, khách sạn với thương hiệu chuỗi nhà hàng cao cấp Đại Dương. Biết chơi và biết chi nên Ngọc giữ được sự uy tín từ bạn bè, khách hàng và những người bạn trong giới làm ăn khác.

Năm 2008, nắm bắt được thị trường bất động sản ở thành phố Vinh (Nghệ An) đang sôi sùng sục trong khi ở Hà Tĩnh có phần ảm đạm và chìm hơn, Nguyễn Chu Ngọc đã quyết định chuyển hướng đầu tư sang mảnh đất mới Nghệ An để làm ăn với mong muốn đổi đời và làm giàu nhanh chóng

Năm 2009, sau khi sang địa bàn TP Vinh (Nghệ An), Ngọc đã thành lập công ty cổ phần thương mại du lịch và dịch vụ Thái Bình Dương và thuê mảnh đất “vàng” sát Quảng trường Hồ Chí Minh (ở TP Vinh) mở ra nhà hàng Đại Dương 5 để kinh doanh buôn bán.


Bị cáo đứng trước vành móng ngựa

Sau khi thành lập công ty và nhà hàng, chỉ một thời gian ngắn Ngọc đã nổi như cồn vì độ quan hệ rộng và chịu chơi, chịu chi. Chỉ mất một thời gian ngắn, Ngọc đã lấy được “uy tín” với nhiều bạn bè giàu có của đất thành Vinh. Cũng từ đó, Ngọc lại bắt đầu chuyển hướng sang buôn bất động sản để làm ăn. Để có tiền mua đất, Ngọc đã làm thủ tục vay tiền ngân hàng Exim Bank Chi nhánh thành Vinh (Nghệ An). 

Trong thời gian từ tháng 12/2009 - 1/2011, Ngọc đã chỉ đạo cho nhân viên của mình ở công ty lập ra các bộ hồ sơ để vay ngân hàng Exim Bank Vinh 15,6 tỷ đồng. Theo đó, tài sản thế chấp là 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Hà Tĩnh. Trong số này, Ngọc đã làm giả 2 sổ để đi vay tiền ngân hàng.

Song song với việc buôn bất động sản, Ngọc cũng tìm hiểu sang lĩnh vực kinh doanh ô tô để bắt đầu mở rộng ngành nghề kinh doanh. Tháng 4/2010, Ngọc thành lập công ty TNHH Hoàng Phú An do vợ làm giám đốc, lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là kinh doanh xe ô tô.

Để có tiền mở rộng công ty làm ăn buôn bán, một mặt Ngọc tiếp tục “quan hệ” với một số cán bộ ngân hàng Exim Bank chi nhánh Vinh, mặt khác Ngọc lập ra những bộ hồ sơ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để đi vay tiền. Từ cuối năm 2010 đến giữa 2011, Ngọc đã vay của Exim Bank Vinh gần 12,4 tỷ đồng. Và để vay được số tiền này, Ngọc đã làm giả 6 sổ đỏ mang đi thế chấp.

Người tính không bằng trời tính, đến tháng 9/2011, “sàn giao dịch” bất động sản ở thành phố Vinh đã bị chậm lại. Công ty của Ngọc bắt đầu làm ăn thua lỗ, vỡ nợ. Cùng lúc đó bạn bè liên lạc với Ngọc thì điện thoại “thuê bao quý khách vừa gọi...”. Và chỉ sau một thời gian ngắn, bạn bè mới tá hỏa Ngọc đã vỡ nợ và bỏ trốn ra Hà Nội. Trốn được một thời gian thì Ngọc đã bị cảnh sát bắt không lâu sau đó. Theo điều tra của cơ quan chức năng, từ ngày phạm tội đến khi vụ án được đưa ra xét xử, Nguyễn Chu Ngọc đã chiếm đoạt và gây thiệt hại cho ngân hàng Exim Bank Chi nhánh Vinh với số tiền là 11,59 tỷ đồng. Trong vụ án này, còn 2 cán bộ là những người đã đứng ra đi thẩm định hồ sơ và các lô đất, tạo điều kiện cho Ngọc lừa đảo tín dụng của chi nhánh ngân hàng Exim Bank Vinh cũng bị truy tố trước pháp luật.

Chiều ngày 28/6, sau hai ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Nguyễn Chu Ngọc 16 năm tù giam về tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, 2 cựu cán bộ của Exim Bank Vinh lần lượt lĩnh 18 tháng và 36 tháng tù cho hưởng án treo.

Sỹ Thành - Nguyễn Tú

 

Từ khóa: