Sự kiện hot
13 năm trước

Nghe lời thầy bói, mẹ chết thay con.

Tin lời thầy bói phán có tướng sát con, chị Na buộc phải lựa chọn sự sống giữa mình hoặc đứa con vừa sinh ra.

Tin lời thầy bói phán có tướng sát con, chị Na buộc phải lựa chọn sự sống giữa mình hoặc đứa con vừa sinh ra.

Vào những ngày đầu tháng 5/2011, sau gần 8 năm ngày mất của chị Nguyễn Thị Na, gia đình bà Nguyễn Thị Hoa (trú tại huyện Thanh Hà, Hải Dương- mẹ chồng chị Na) tình cờ phát hiện lá thư tuyệt mệnh của người con dâu này. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến việc nạn nhân tự tử là do tin vào lời thầy bói phán có tướng sát con, chị Na buộc phải lựa chọn sự sống giữa mình hoặc đứa con vừa sinh ra được hơn 10 ngày tuổi.

Nỗi đau của người mẹ già.

Hiện trường vụ án.

Gần 8 năm sau ngày chị Na dại dột gieo mình xuống ao làng tự tử, chúng tôi đã về gia đình bà Hoa tìm hiểu sự tình. Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Hoa vẫn không giấu nổi những dòng nước mắt chảy dài trên khuôn mặt nhăn nheo của người phụ nữ nông thôn đã bước vào cái tuổi ngũ tuần. Bà Hoa bảo, cuộc đời của mình quá khổ, sau khi con dâu tự tử được vài tháng, vì thương vợ, đứa con trai của bà đã bỏ nhà đi lang thang, giao du với lũ bạn xấu. Rồi một ngày bà nhận được hung tin, con mình tham gia vào một vụ cướp và bị bắt giam, chịu cảnh tù đày.

Theo lời kể của bà Hoa, chị Nguyễn Thị Na (SN 1985, quê ở huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) sinh ra trong một gia đình thuần nông, học hết phổ thông không thi đỗ đại học nên Na lên TP Hải Dương làm công nhân. Trong quá trình làm việc ở đây Na quen và yêu Nguyễn Văn Toàn (con trai của bà Hoa). Sau một thời gian tìm hiểu, năm 2002 Toàn và Na tổ chức đám cưới và về sinh sống ở nhà chồng tại huyện Thanh Hà. Đầu năm 2003, Na sinh được bé trai kháu khỉnh trong sự vui mừng của hai bên nội ngoại.

Bà Hoa kể: “Na là đứa con dâu ngoan, hiền, hiếu thảo, họ hàng nội ngoại ai cũng quý mến. Hơn một năm về làm dâu trong gia đình tôi không ai có thể chê trách cháu một điều gì cả. Trong cuộc sống, chưa bao giờ Na to tiếng hay cãi nhau với ai. Làng trên, xóm dưới mọi người đều khen nhà tôi may mắn có được cô con dâu hiền. Vậy mà chỉ vì tin những lời phán vu vơ của thầy bói, cháu nỡ vội vã ra đi để lại đứa con nhỏ chưa được 10 ngày tuổi”.

Theo lời bà Hoa, sau một ngày Na mất tích, gia đình nhận được tin ở ao làng gần nhà có một xác nạn nhân nữ. Linh tính có chuyện chẳng lành, bà vội bế cháu chạy đến xem thì phát hiện đó chính là con dâu của bà. Ngay sau đó, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, xác minh và có kết luận là trên thi thể nạn nhân không có dấu vết tác động từ bên ngoài, không có dấu vết của một vụ án mạng. Nguyên nhân dẫn đến tử vong là do chết ngạt. Như vậy là Na đã tự tử, những nguyên nhân nào dẫn đến kết cục trên khiến bà cứ đau đáu một nỗi niềm. “Nhiều năm qua tôi cứ dằn vặt, khổ tâm vì cái chết bất thường của con dâu. Không hiểu sao cháu lại tìm đến cái chết đột ngột đến như vậy? Hay là trong cuộc sống thường nhật tôi có làm điều gì đó khiến con phật ý nên đã có hành động dại dột ấy?”- bà Hoa nghẹn ngào.

Suy nghĩ nông cạn.

Trong câu chuyện với chúng tôi, người mẹ già khắc khổ ấy vẫn không ngớt nhắc đi nhắc lại rằng bao năm qua, bà luôn dằn vặt, không hiểu tại sao người con dâu ngoan ngoãn, hiếu hảo ấy lại tìm đến cái chết đột ngột. Thế rồi, vừa qua tình cờ dọn dẹp nhà cửa bà tìm thấy lá thư tuyệt mệnh của Na gửi người thân. Trong thư, Na xin lỗi bố mẹ hai bên gia đình nội, ngoại, xin lỗi chồng vì đã ra đi đường đột. Na cho rằng cái số của mình phải như vậy và không có sự lựa chọn nào khác. Bởi lẽ, trước đó Na đi xem bói và được thầy bói phán rằng tướng của Na là sát con nên muốn con sống thì Na phải chết hoặc ngược lại, Na sống thì con phải chết. “Trước hôm tìm đến cái chết, con dâu tôi cũng có một số biểu hiện bất thường, Na hỏi han, dặn dò chồng về việc chi tiêu tiền bạc, lo lắng cho con lớn lên sợ không được bằng các đứa trẻ khác. Tôi cũng chỉ nghĩ là chuyện bình thường, chứ ai có ngờ đâu sự thể lại như thế này”- bà Hoa nhớ lại.

Sau khi Na mất, anh Toàn rơi vào tình trạng u uất, đau khổ, sầu não, cả ngày vùi mình vào một góc, không giao lưu với bên ngoài. Một thời gian sau, khi nỗi đau mất vợ đã nguôi ngoai, anh Toàn bỏ nhà, bỏ con đi lang thang, phiêu bạt vào miền Nam làm ăn một thời gian ngắn rồi lại quay ra Hà Nội làm thuê. Cứ tưởng Toàn lo toan làm ăn, vậy mà đùng một cái lại thành kẻ phạm tội. Theo kết luận của Công an, Toàn cùng đồng bọn tham gia vào một vụ cướp và bị tòa kết án tù giam.

Gần 8 năm trôi qua, giờ đây đứa cháu nội của bà Hoa đã vào lớp 1. Ngày ngày, dắt cháu đi học qua phần mộ của chị Na, bà Hoa không khỏi bùi ngùi đau xót. Bà bảo, ước mong của bà là sau khi Toàn ra tù, sẽ trở về địa phương tu chí làm ăn nuôi con khôn lớn, ăn học nên người. “Đó cũng chính là tâm niệm của Na trước lúc ra đi”- bà Hoa nói.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

Minh - Khánh (GĐ&XH)

Từ khóa: