Sự kiện hot
10 năm trước

Ngoại trưởng Mỹ hạ thấp hợp đồng khí đốt Nga-Trung Quốc

Theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 21/5 đã hạ thấp tầm ảnh hưởng của thỏa thuận năng lượng khổng lồ giữa Nga và Trung Quốc, cho rằng nó chẳng có bất cứ tác động nào tới cuộc khủng hoảng Ukraine.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin uống mừng bản hợp đồng khí đốt (Nguồn: RIA)

Phát biểu trong chuyến thăm đến Mexico, ông Kerry nói: “Cá nhân tôi không cho rằng việc Nga ký kết một thỏa thuận khí đốt với Trung Quốc mà họ đã xúc tiến trong 10 năm qua có bất cứ tác động nào tới những điều sẽ xảy ra ở Ukraine”.

Ngày 22/5, Nga và Trung Quốc đã chính thức ký hợp đồng mua-bán khí đốt lớn nhất trong lịch sử, chính thức kết thúc 10 năm đàm phán, nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Thượng Hải.

Điện Kremlin cho biết, hai bên đã ký kết hai văn kiện quan trọng, bao gồm: Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh cung cấp khí thiên nhiên và Thỏa thuận mua-bán khí thiên nhiên giữa Gazprom và Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak và Lãnh đạo cơ quan năng lượng quốc gia Trung Quốc đã ký Biên bản ghi nhớ, trong khi ông Miller và Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc cũng ký Thỏa thuận mua-bán khí đốt. 

Lễ ký kết có sự chứng kiến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin. 

Theo hợp đồng, khi đốt cung cấp cho Trung Quốc sẽ được vận chuyển theo tuyến "đường phương Đông."

Bản tin của Tân Hoa xã gọi đây là bản hợp đồng "được chờ đợi từ lâu," trong cơ quan báo chí Điện Kremlin coi đây là giao dịch lớn nhất trong lĩnh vực cung cấp khi đốt.

Kênh RT cho hay, giá trị của bản hợp đồng này lên tới 400 tỷ USD.

theo Vietnam+

Từ khóa: