Sự kiện hot
10 năm trước

Ngoại trưởng Nga chỉ trích chính sách của EU và NATO

Ngày 9/6, Nga đã cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) gây áp lực lên Bulgaria khiến nước này ngừng hợp tác triển khai đoạn đường ống khí đốt chủ chốt trong khuôn khổ dự án Dòng chảy phương Nam được Kremlin hậu thuẫn và lưu ý rằng việc NATO mở rộng sang phía Đông là “phản tác dụng”.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Phần Lan Erkki Tuomioja (Nguồn: Reuters)

Phát biểu sau khi hội đàm với người đồng cấp Phần Lan Erkki Tuomioja tại thành phố Turku ở miền Nam nước này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh: “Không rõ họ mong muốn gì từ phía chúng tôi, nhưng theo ý kiến tôi, chúng tôi đã làm mọi điều có thể để làm hạ nhiệt tình hình tại Ukraine. Đôi khi Brussels được định hướng bởi một mong muốn trừng phạt hoặc trả thù”. 

Ông Lavrov cũng chỉ trích quyết định hồi tuần trước của NATO về việc tăng cường an ninh tại khu vực Đông Âu khi cho rằng: “Một nỗ lực cố ý tiếp tục mở rộng NATO về phía Đông và bất kỳ hướng nào khác, sự tiếp tục di chuyển các cơ sở hạ tầng quân sự gần hơn tới các đường biên giới, trong đó có biên giới của Nga, chắc chắn là phản tác dụng và đi ngược với các nghĩa vụ mà các nước thành viên NATO đã cam kết”.

Liên quan tới vấn đề Ukraine, ông Lavrov cũng nhấn mạnh người dân Ukraine có quyền được tự do lựa chọn mà không chịu sự can thiệp từ bên ngoài. Ngoại trưởng Phần Lan Tuomioja cũng cho biết nước này mong muốn Ukraine sống hòa bình như bất kỳ nước nào khác và người dân Ukraine phải có quyền được lựa chọn con đường riêng của mình mà không có sự can dự từ bên ngoài.

theo Vietnam+

Từ khóa: