4 năm trước

Ngủ trưa quá nhiều: lợi hay hại?

Việc ngủ trưa quá lâu sẽ khiến cơ thể phải đối mặt với những cảnh báo về sức khỏe.

Ngủ trưa quá nhiều: hại khôn lường

Nghiên cứu mới nhất của tiến sĩ Tomohide Yamada thuộc Đại học Tokyo dấy lên một hồi chuông cảnh báo về những tác hại không ngờ tới mà giấc ngủ trưa "quá liều" gây nên.

Nghiên cứu chỉ ra rằng: những người ngủ trưa hơn 40 phút một ngày sẽ đối mặt với nguy cơ bị rối loạn trao đổi chất, cao huyết áp và cholesterol, tích tụ mỡ thừa, lượng đường trong máu tăng cao dẫn đến những rủi ro khó tránh về bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu khác khác cũng đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa thói quen ngủ trưa hơn 1 tiếng và 82% xác suất mắc bệnh lí về tim mạch và 27% nguy cơ tử vong.

Hội nghị thường niên của Hiệp hội châu Âu về nghiên cứu bệnh tiểu đường cũng đã cảnh báo khả năng mắc bệnh tăng lên đến 46% đối với những người ngủ trưa nhiều hơn 60 phút, cũng như 56% đối với những người thường xuyên rơi vào tình trạng lao lực, kiệt sức.

 


Ngủ trưa tốt nhưng nếu quá liều có nguy cơ bị các bệnh béo phì và tiểu đường. (Ảnh minh họa)

 

Ngủ bao nhiêu là đủ?

Thời lượng phù hợp cho một giấc ngủ trưa hoàn hảo là khoảng 20-30 phút, đủ để giúp bạn tỉnh táo và hồi phục năng lượng.

Các nhà khoa học gợi ý rằng phụ nữ nên ngủ nhiều hơn nam giới 20 phút do não bộ hoạt động tích cực và phức tạp hơn vào ban ngày. Đồng thời, nam giới thuộc các ngành nghề liên quan đến việc đưa ra quyết định hoặc suy nghĩ đa chiều cũng cần thời lượng nghỉ ngơi dài hơn nam giới thuộc các lĩnh vực khác.

Khánh Phương
theo Xây dựng

Từ khóa: