Sự kiện hot
10 năm trước

Người biểu tình phong tỏa các điểm bỏ phiếu sớm ở Thái Lan

Ngày 26/1, người biểu tình chống chính phủ Thái Lan đã bao vây các điểm bỏ phiếu ở thủ đô Bangkok và dùng dây xích khóa cửa lại, ngăn không cho cử tri đi bỏ phiếu sớm.


Những người biểu tình chống chính phủ tuần hành tại thủ đô Bangkok ngày 24/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tờ Dân tộc của Thái Lan cho biết có ít nhất 16 điểm bỏ phiếu tại thủ đô Bangkok đã bị hoãn lại do hoạt động ngăn cản của người biểu tình như phong toả điểm bỏ phiếu, ngăn quan chức phụ trách bầu cử đến các điểm này. Hoạt động bỏ phiếu sớm tại các tỉnh miền Nam cũng bị ngăn cản, trong khi ở miền Bắc, Đông Bắc và miền Trung của Thái Lan diễn ra suôn sẻ.

Khoảng 49 triệu trong tổng số 64 triệu người dân Thái Lan đủ tư cách đi bầu cử và 2,6 triệu người đã đăng ký bỏ phiếu sớm. Hiện chưa có báo cáo về tình trạng bạo lực, tuy nhiên, Đài truyền hình Thái Lan cho biết đã xảy ra một vài cuộc tranh cãi giữa cử tri và người biểu tình tại một số điểm bỏ phiếu.

Trước đó, ngày 25/1, Ủy ban Bầu cử (EC) Thái Lan quyết định rằng hoạt động bỏ phiếu sớm phục vụ cho cuộc bầu cử vào ngày 2/2 tới sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 26/1. EC cho biết các điểm bỏ phiếu riêng lẻ có thể quyết định hoãn bỏ phiếu sớm nếu điểm bỏ phiếu bị người biểu tình phong toả.

EC đưa ra quyết định trên sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 24/1 ra phán quyết rằng cuộc bầu cử vào ngày 2/2 tới có thể bị hoãn lại. Tòa án ra phán quyết trên theo khuyến nghị của EC là nên sắp xếp lại thời gian tổ chức bầu cử sau khi xảy ra các vụ bạo động trước đó tại thủ đô Bangkok và các tỉnh miền Nam Thái Lan.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Phongthep Thepkanjana cho biết EC sẽ gặp Thủ tướng Yingluck Shinawatra vào ngày 28/1 tới để thảo luận về việc hoãn bầu cử. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm gặp gỡ vẫn chưa được tiết lộ.

Chủ tịch đảng Puea Thai (Vì nước Thái) Charupong Ruangsuwan cho biết theo hiến pháp hiện hành, có thể hoãn cuộc bầu cử đột xuất trong vòng từ 45 đến 60 ngày, và như vậy, thời gian tổ chức cuộc bầu cử mới sẽ không muộn hơn ngày 6/5. Trong khi đó, EC muốn hoãn 6 tháng để các công tác chuẩn bị được chu đáo.

theo TTXVN

Từ khóa: