Sự kiện hot
7 năm trước

Người dân yêu cầu di dời hoặc miễn phí trạm thu phí Cầu Rác

Không đi đường BOT nhưng vẫn phải đóng phí, hàng trăm người dân ở 2 huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) sống 2 bên trạm thu phí Cầu Rác đã viết đơn gửi các cơ quan chức năng và nhà đầu tư kiến nghị được miễn phí, đại diện chủ đầu tư và chính quyền đối thoại với người dân.

Cụ thể, liên quan đến việc đặt trạm thu phí BOT tại Cầu Rác thuộc địa phận xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên để thu phí đầu tư đường tránh TP. Hà Tĩnh (cách trạm Cầu Rác 20km), nhiều người dân cho rằng mình không đi mét đường BOT nào nhưng nhiều năm qua vẫn phải đóng phí là không thỏa đáng.


Ông Lương Văn Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà đối thoại với người dân

Để kiến nghị việc này ngày 16/4, nhiều người dân xã Cẩm Trung, Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên) và Kỳ Phong (Kỳ Anh) Hà Tĩnh tập trung hàng chục xe tải và ô tô di chuyển chậm qua trạm thu phí Cầu Rác để phản đối việc thu phí BOT. Ngay sau khi sự việc diễn ra, Công an huyện Cẩm Xuyên phối hợp với lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh thuyết phục và giải tán đám đông tránh ách tắc kéo dài.

Tới ngày 19 và 20/4 hàng trăm người dân ở hai bên Cầu Rác đồng loạt viết đơn có xác nhận của chính quyền địa phương gửi các cấp ngành trong tỉnh Hà Tĩnh, Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (chủ đầu tư) với nội dung người dân cho rằng thời gian vừa qua họ phải đóng phí oan khi họ không đi qua đường BOT mà vẫn phải đóng phí. Nên người dân viết đơn gửi nhà đầu tư Sông Đà, xem xét miễn 100% phí BOT qua Cầu Rác.

Sáng 21/4, tại trụ sở UBND xã Cẩm Trung, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà, UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức đối thoại với người dân hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh quanh việc thu phí BOT tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh tại Trạm thu phí Cầu Rác.

Tại buổi đối thoại, nhiều chủ phương tiện ô tô trên địa bàn bày tỏ thái độ không đồng tình việc thu phí vô lí, gây ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích kinh tế của người dân và yêu cầu được miễn 100% đóng thuế BOT cho hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, hoặc dời trạm thu phí về đúng đoạn đường BOT tránh TP.

Anh Lâm Xuân Hưng, xã Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên nói, “Chúng tôi là những người nông dân với chiếc xe tải nhỏ chạy kiếm cơm hằng ngày không hề biết đến đường tránh TP Hà Tĩnh. Tại sao lại đặt trạm chặn ngay tại xã Cẩm Trung để thu phí. Phải miễn 100% tiền vé cho người dân, không có từ giảm ở đây”.

Để trả lời những thắc mắc của người dân ông Lương Xuân Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà cho rằng: “Việc miễn phí BOT phía đơn vị này đã đề xuất lên các đơn vị cấp trên nhưng chưa được chấp thuận. Việc người dân yêu cầu di dời trạm hay miễn phí 100% là vượt ngoài thẩm quyền của công ty. Những ý kiến mà người dân phản ánh chúng tôi sẽ sớm gửi lên cơ quan có thẩm quyền để sớm giải quyết”.

Theo ông Sơn, chủ đầu tư không có quyền đặt vị trí trạm. Về nguyên tắc tất cả trạm thu phí đặt đâu phải có cơ quan có thẩm quyền cao hơn quyết định. Nếu đặt thu phí tại đường dự án thì sẽ kéo dài thời gian thu vốn.

Nhiều người dân cho rằng, những năm qua họ đã phải đóng tiền oan cho chủ đầu tư. Vậy nên thời gian thu phí còn lại rất ngắn cần phải miễn phí cho người dân. Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên - Phạm Đăng Nhật khẳng định chính quyền luôn đồng hành cùng người dân.

Ông Nhật cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của người dân, những ý kiến của bà con tại xã Cẩm Trung, xã Cẩm Minh và các xã lân cận về việc miễn 100% thuế BOT khi qua trạm thu phí Cầu Rác là hoàn toàn chính đáng. Chúng tôi đề nghị phía Tổng Công ty Sông Đà sớm rà soát những khu vực bị ảnh hưởng để có phương án miễn giảm cho người dân.

Ông Chủ tịch huyện cũng cho biết thêm, ngay sau khi xảy ra sự việc UBND huyện đã kiến nghị UBND tỉnh và tỉnh cũng đã có văn bản báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét, giải quyết những bất cập trong quá trình thực hiện thu phí BOT tại Trạm thu phí Cầu Rác. Tuy nhiên, ông cũng mong muốn rằng việc bà con kiến nghị phải tuân theo đúng quy định của pháp luật, không gây mất trật tự nơi công cộng.

Trí Thức - Diễm Phước

Từ khóa: