Sự kiện hot
9 năm trước

Người Địa Trung Hải ngày càng béo phì do đánh mất chế độ ăn hợp lý

Áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải từ lâu đã đồng nghĩa với một lối sống khỏe mạnh nhưng chính người dân Địa Trung Hải - những những người đã đặt ra chế độ ăn này, đang rời xa dần khỏi các loại đậu và hoa quả nhiệt đới, khiến vòng eo của họ phải trả giá.


Ảnh minh họa. (Nguồn: tntmagazine.com)

Kết quả một báo cáo do Liên hợp quốc và Trung tâm Quốc tế về Nghiên cứu Nông học Địa Trung Hải thực hiện được công bố vào hôm thứ năm đã chỉ ra rằng khu vực Địa Trung Hải đang trải qua một sự “chuyển đổi dinh dưỡng”, từ các loại thực phẩm truyền thống, bền vững tới việc tiêu thụ nhiều thịt và các sản phẩm từ sữa.

Cơ quan lương thực của Liên hợp quốc cho biết nhiều người dân thuộc các nước phía nam Địa Trung Hải, từ Ai Cập tới Lebanon, Morocco và Thổ Nhĩ Kỳ đang có xu hướng tăng cân. Ngày càng có nhiều người phải đấu tranh với bệnh béo phì và các bệnh kinh niên có liên quan tới chế độ ăn uống.

“Toàn cầu hóa, tiếp thị thực phẩm và thay đổi lối sống - trong đó bao gồm những thay đổi về vai trò của người phụ nữ trong xã hội - đang làm thay đổi mô hình tiêu thụ ở các nước Địa Trung Hải,” báo cáo viết.

Chế độ ăn nổi tiếng này dựa trên ngũ cốc, rau củ, các loại đậu và một lượng vừa phải cá và thịt. Tuy nhiên, du lịch, cùng với phát triển đô thị, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và thiếu kiến thức về chế độ ăn truyền thống đang làm thay đổi thực đơn của người Địa Trung Hải.

Ngày càng có nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ bên ngoài khu vực này - chỉ có 10% các giống cây trồng địa phương từng được gieo trồng trong quá khứ vẫn còn được phát triển đến ngày nay. Điều này không chỉ tác động tới các nhà sản xuất thực phẩm địa phương mà còn ảnh hưởng tới môi trường.

“Chế độ ăn Địa Trung Hải rất bổ dưỡng, được tích hợp với nền văn hóa địa phương, bền vững về môi trường và hỗ trợ nền kinh tế địa phương,” Alexandre Meybeck, điều phối viên Chương trình Hệ thống Thực phẩm Bền vững của FAO cho biết.

My Nguyễn
theo Vietnam+

Từ khóa: