Sự kiện hot
10 năm trước

Người Đức mất niềm tin vào Mỹ, Anh sau vụ nghe lén

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn kết quả một cuộc khảo sát do kênh truyền hình ARD và nhật báo Thế giới của Đức thực hiện và công bố ngày 8/11 cho biết hàng loạt vụ bê bối nghe lén liên quan Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA)

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn kết quả một cuộc khảo sát do kênh truyền hình ARD và nhật báo Thế giới của Đức thực hiện và công bố ngày 8/11 cho biết hàng loạt vụ bê bối nghe lén liên quan Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã khiến niềm tin của người dân Đức đối với Chính phủ Mỹ và Anh giảm mạnh.


Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: Getty)

Theo cuộc thăm dò, chỉ có 35% số người Đức được hỏi còn tin vào Chính phủ Mỹ, con số thấp nhất kể từ thời cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush; 43% bày tỏ hài lòng với Tổng thống Barack Obama trong khi con số này một năm trước lên tới 75%.

Theo các nhà phân tích, lòng tin của người dân Đức vào Mỹ sụt giảm mạnh sau khi cựu nhà thầu NSA Edward Snowden tiết lộ các tài liệu mật liên quan chương trình do thám của Mỹ.

Có tới 60% số người Đức được hỏi coi Snowden là một anh hùng, song chỉ có 46% bày tỏ ủng hộ Snowden nhận quy chế tị nạn ở Đức trong khi 48% không đồng tình.

Sau khi vụ NSA nghe lén điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel bị phát giác, Washington đã đề xuất đàm phán với Berlin về một thỏa thuận không gián điệp lẫn nhau, giống như thỏa thuận của nhóm "5 Mắt" gồm Mỹ, Australia, Canada, New Zealand và Anh.

Tuy một thỏa thuận như vậy giữa Đức và Mỹ chưa được công khai, song có tới 92% số người Đức được hỏi cho rằng Washington sẽ sớm vi phạm thỏa thuận và tiếp tục các hoạt động tình báo bí mật trên lãnh thổ Đức.

Cũng theo cuộc thăm dò nêu trên, niềm tin của người dân Đức vào Chính phủ Anh cũng giảm sút xuống mức 50%, từ mức 80% thời điểm bốn năm trước.

Trước đó, Snowden đã tiết lộ một số hoạt động do thám của Cơ quan Thông tin tình báo Anh (GCHQ) cũng như điểm thu thập tin tức tình báo tại Đại sứ quán Anh ở Berlin.

theo TTXVN

Từ khóa: