Sự kiện hot
6 năm trước

Người Zimbabwe phẫn nộ vì tổng thống quyết “tuyệt thực” để không phải từ chức

Bất chấp sức ép từ các phía, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe trong bài phát biểu trên truyền hình đêm 19/11 khẳng định ông vẫn là người nắm quyền lực.

 Ngày 19/11, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã không đưa ra quyết định từ chức mà còn cam kết sẽ chủ trì đại hội của Đảng ZANU-PF cầm quyền vào tháng tới bất chấp việc đảng này đã cách chức lãnh đạo của ông vài giờ trước đó.

Người dân Zimbabwe đã chăm chú theo dõi bài phát biểu của Tổng thống Mugabe qua truyền hình.Tuy nhiên, họ đã thất vọng khi ông gián tiếp khẳng định sẽ không rời chức vụ. AFP cho biết, một số người dân tụ tập ở các quán nước tại thủ đô Harare để theo dõi bài phát biểu đã thất vọng đến mức bật khóc.

Ngồi giữa các tướng quân sự đã lãnh đạo cuộc đảo chính, vị tổng thống 93 tuổi chậm rãi đọc nội dung từ tờ giấy đã chuẩn bị trước. Ông Mugabe kêu gọi sự đoàn kết cả nước để giải quyết những vấn đề cấp bách của quốc gia.

Tổng thống Mugabe cũng thừa nhận những náo loạn tuần qua đã xảy ra ở Zimbabwe từ quân đội và đảng Zanu-PF, nhưng nói đó không phải là sự thách thức quyền lực đứng đầu nhà nước và chính phủ của ông. 

Người dân Zimbabwe thất vọng khi ông Mugabe gián tiếp khẳng định sẽ không từ chức 

Tuy nhiên, ngay sau bài phát biểu trên, nhà lãnh đạo cựu chiến binh Chris Mutsvangwa tuyên bố việc luận tội ông Mugabe vẫn sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Trước đó, trong một tuyên bố đưa ra sau phiên họp đặc biệt vừa diễn ra của Ủy ban trung ương đảng ZANU-PF, Bộ trưởng An ninh Mạng Patrick Chinamasa cho biết Tổng thống Mugabe sẽ phải từ chức trước 12 giờ trưa 20/11, nếu không đảng này sẽ bắt đầu tiến trình luận tội ông.

Phát biểu trên tuyền hình, ông Chinamasa cũng cho biết đảng ZANU-PF sẽ thúc đẩy cải tổ Hiến pháp để loại bỏ quan điểm một trung tâm quyền lực. Cũng theo quan chức này, cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, đồng thời là tân Chủ tịch đảng này sẽ là ứng cử viên của đảng cho chức Tổng thống mới của Zimbabwe.

Trong phiên họp đặc biệt của Ủy ban trung ương đảng ZANU-PF diễn ra vào ngày 19/11, ông Mugabe đã bị cách chức Chủ tịch đảng  ZANU-PF và cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã được chọn là người thay thế. Ngoài ra, phu nhân của Tổng thống Mugabe là bà Grace Mugabe cũng bị loại khỏi ban lãnh đạo Liên đoàn Phụ nữ của ZANU-PF.

Theo 1 số nguồn tin, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã bị giam giữ và ông tuyệt thực để phản đối việc này. Tin cho biết vị tổng thống 93 tuổi này tuyệt thực từ hôm 18/9. Tổng thống Mugabe cũng từ chối giao tiếp để gây sức ép với quân đội.

Hà Kim (Theo AFP)
Theo Công lý

Từ khóa: