Sự kiện hot
7 năm trước

Nguồn nước vào Nhà máy nước sạch Vũ Quang bị ô nhiễm: Do chặn dòng kéo dài?

Giám đốc Công ty CP cấp nước Hà Tĩnh cho biết, nguồn nước đầu vào nhà máy nước Vũ Quang có dấu hiệu ô nhiễm do bị chặn dòng.

Trao đổi với phóng viên về sự việc nhà máy nước sạch đóng tại tổ dân phố 4, thị trấn Vũ Quang (Hà Tĩnh) sử dụng nguồn nước cung cấp cho nhà máy không đảm bảo mà Báo Đời sống và Tiêu dùng đã phản ánh trong số báo 194 (ra ngày 30/3/2017), ông Võ Ngọc Vinh, Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Hà Tĩnh cho biết, tình trạng trên xảy ra tình trạng do Ban quản lý đập Ngàn Trươi – Cẩm Trang chặn dòng nên nguồn nước ở trạm bơm bị tụt xuống, mực nước bị thấp hơn bình thường.


Nguồn nước vào nhà máy nước Vũ Quang đang ô nhiễm

Theo ông Vinh, do bị chặn dòng, nước không thể chảy được, toàn bộ rác thải trên thượng nguồn đều bị trôi xuống đây, nhìn bằng cảm quan thấy không đảm bảo. Tuy nhiên về mức độ ô nhiễm thì tất cả các ngưỡng đều đang nằm mức cho phép.

Vị Giám đốc cho rằng, “rác thải ở trên sông thì không tránh khỏi, nhưng mức độ rác thải như thế nào, nhiều hay ít mà thôi. Nếu mà chặn dòng kéo dài, rác thải nhiều thì nguy cơ ô nhiễm sẽ ảnh hưởng. Rác thải sinh hoạt trên đó đang ít chưa ảnh hưởng nhiều”.

Cũng theo ông Vinh, trong các cuộc họp giao ban phía nhà máy nước đã giao cho đơn vị Công ty cổ phần cấp nước Hà Tĩnh, chi nhánh cấp nước Vũ Quang có văn bản gửi cho chính quyền địa phương xử lý không thể để tình trạng này kéo dài. Điều đáng thắc mắc là việc chặn dòng làm thủy lợi phía nhà máy nước không hề nhận được một báo cáo, một văn bản nào để phối hợp nhằm đưa ra biện pháp cụ thể đảm bảo vấn đề an toàn nguồn nước cho người dân; khi đơn vị phát hiện ra mới biết được nguyên nhân nguồn nước đục do chặn dòng. Tuy nhiên, được biết thời gian chặn dòng cũng không lâu.

Theo quan sát và tìm hiểu của phóng viên, việc công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi thuộc dự án Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đang chặn dòng tích nước không chỉ ảnh hưởng đến nguồn nước của Công ty cổ phần cấp nước Hà Tĩnh, chi nhánh cấp nước Vũ Quang mà còn ảnh hưởng tới nước trong lòng hồ bị ô nhiễm. Theo đó, khi nước trong lòng hồ dâng lên đã kéo theo hàng loạt thân cây gỗ, thảm thực bì nổi lềnh bềnh, dày đặc mặt nước. Đặc biệt, tại nhiều vùng sâu trong lòng hồ nước đã bắt đầu chuyển sang màu nâu đen và bốc mùi hôi thối. Nguyên nhân ban đầu được cho việc tận thu lâm sản trong lòng hồ được các đơn vị thực hiện nhưng xong lại không được dọn sạch dẫn đến hàng loạt thân cây gỗ, tre nứa, thảm thực bì kết thành bè, thành mảng nổi trong lòng hồ.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về sự việc này.

Diễm Phước

Từ khóa: