Sự kiện hot
6 năm trước

Nguyên Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn: Tình khúc Bạch Dương thể hiện tình cảm gắn bó sâu đậm giữa người dân hai nước Việt - Nga

Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Tình khúc Lavanda của các nhà văn FBKN (nhóm cựu sinh viên Khoa Nga), bộ phim Tình khúc Bạch Dương là câu chuyện sâu sắc về tình yêu, cuộc sống của những lưu học sinh Việt Nam tại Liên Xô trước đây và nước Nga sau này. Theo Ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nga, bộ phim đã khắc họa chân thực đúng bản chất của những người Việt Nam đã và đang sinh sống, làm việc tại Liên Bang Nga, một thực tế vất vả nhưng cũng rất đẹp. Và để hiểu hơn về những thước phim sinh động, thể hiện tình yêu, tình cảm sâu đậm giữa hai dân tộc Việt – Nga ra sao, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Nguyên Đại sứ.

 PV: Thưa Ông, quan hệ hai nước Việt – Nga thắm tình đoàn kết hữu nghị đã nhiều năm nay, song gần đây Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam mới cho đời 2 bộ phim nói về người Việt tại Nga. Khi nghe tin Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) phối hợp với Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva (Incentra) làm phim, cảm xúc của Ông như thế nào?

Việt Nam có quan hệ ngoại giao với khoảng 200 nước trên thế giới, tuy nhiên, để nói là đối tác chiến lược toàn diện quan trọng thì chỉ có hai. Trong đó, mối quan hệ hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây (LB Nga hiện nay) đã tồn tại gần một thế kỷ, với những tình cảm gắn bó vô cùng thắm thiết.

Chúng ta đã có khoảng 60.000 sinh viên từng sang học tại LB Nga với các cấp độ khác nhau… từ cán bộ kỹ thuật, cử nhân, thạc sĩ đến giáo sư, tiến sĩ, thậm chí cả những công nhân lành nghề. Từ thời chiến cho đến thời bình, sự chân thành, gắn bó, đùm bọc giữa người dân hai nước đã góp phần ngày càng củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc và luôn dành cho nhau những tình cảm đặc biệt nhất.

Việc VFC quyết tâm sản xuất hai bộ phim truyền hình phản ánh chân thực, sinh động cuộc sống của những người Việt tại Nga làm tôi vô cùng xúc động. Những tác phẩm văn hóa nghệ thuật như thế này khi được trình chiếu chắc chắn sẽ làm lay động hàng triệu con tim, đặc biệt là những người Việt Nam đã và đang ở LB Nga như tôi có những cảm xúc lắng đọng thực sự, để lại ấn tượng khó phai.

PV: Được biết, đoàn làm phim Tình khúc Bạch Dương khi sang Nga thực hiện các cảnh quay gặp rất nhiều khó khăn, song với sự hỗ trợ của Đại sứ quán và các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, quá trình thực hiện đã diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Ông có thể chia sẻ một vài kỷ niệm liên quan đến đoàn làm phim?

Nếu không có sự nỗ lực của cả ê kíp làm phim, sự giúp đỡ của Đại sứ quán, sự ủng hộ nhiệt tình của Trung tâm Incentra, bộ phim “Tình khúc Bạch Dương” rất khó có thể hoàn thành.

Về vấn đề thủ tục nhập xuất cảnh tại Liên Bang Nga, rất khó khăn và phức tạp. Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga trên cơ sở đã tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với các cơ quan ngoại giao địa phương đã tạo điều kiện giúp đỡ hết mức. Có những trích đoạn phim quay tại các danh thắng ở Mátxcơva như Quảng trường đỏ, một số viện bảo tàng…chúng tôi đã phải liên hệ trực tiếp giúp đoàn và luôn cử cán bộ của Đại sứ quán đi cùng. Nhờ thế, sự bối rối và lo lắng của đoàn phim phần nào được giải tỏa.

Nhưng sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan ngoại giao của Nga và ĐSQ Việt Nam như vậy cũng chưa đủ, nếu thiếu đi sự đóng góp to lớn của Incentra. Vì đoàn làm phim VFC “độc lập tác chiến”, không phối hợp với đơn vị nào tại Nga nên Trung tâm Incentra đã phải dốc sức hỗ trợ về việc vận chuyển hơn 3 tấn thiết bị mang theo phục vụ cho việc làm phim.

Trong quá trình khảo sát địa điểm, phục dựng các cảnh quay ốp sinh viên, công nhân, Incentra cũng đã hỗ trợ việc di chuyển, tạo điều kiện giúp đỡ về nơi ăn chốn ở cho cả đoàn phim để có thể tổ chức các cảnh quay kỳ công, với địa điểm ghi hình trải rộng ở nhiều thành phố khác nhau, cách nhau hàng nghìn cây số tại Liên Bang Nga.

Trong khi cộng đồng người Việt tại Nga hiện có khoảng 80.000 người, ở Mátxcơva khoảng 30.000 người, thì việc lấy bối cảnh quay ở Incentra thể hiện sự bươn trải của những người con xa quê thời hiện tại cũng đem đến nhiều thuận lợi, không phải mất nhiều thời gian tạo dựng mà vẫn thể hiện đúng bản chất. Từ trung tâm thương mại đến địa điểm tổ chức các hội nghị, hội thảo, xúc tiến đầu tư kết nối doanh nghiệp giữa hai nước Việt – Nga…

Kể từ khi tôi sang làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại LB Nga vào tháng 9/2014 cho đến hết năm 2017, rất nhiều các hoạt động lớn, các đoàn cấp cao hội họp, các ngày lễ tết chúng tôi đều đã tổ chức tại Incentra để giới thiệu tới bạn bè quốc tế.

Tại trung tâm này, chúng tôi đã từng tổ chức hội thảo doanh nhân người Việt toàn thế giới, quy tụ gần 700 doanh nhân. Nhiều doanh nhân Việt kiều đều khẳng định, không đâu trên thế giới có được một trung tâm thương mại đa chức năng như ở Mátxcơva. Ngay cả như ở Mỹ có trung tâm Phước Lộc Thọ tại quận Cam, California cũng chỉ được bằng một góc của Incentra. Nơi đây thực sự là điểm sáng, biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị Việt - Nga, là hình mẫu cho cộng đồng người Việt Nam tại các quốc gia khác và dần trở thành trung tâm của Asean tại LB Nga chứ không phải chỉ của riêng Việt Nam nữa.

Chính vì vậy ,khi khán giá có thể nhìn tận mắt Incentra qua các thước phim, có thể thấy được một cộng đồng người Việt tại Nga đoàn kết, cần cù, chịu khó, tiềm năng triển vọng phát triển ngày càng lớn.

PV: Năm 2017, bộ phim Mátxcơva - Mùa thay lá do VFC phối hợp với Incentra sản xuất, phát sóng vào đúng dịp Tết đã tạo được tiếng vang lớn, với dư âm đẹp đẽ đọng lại. Năm 2018, bộ phim Tình khúc Bạch Dương tiếp tục thu hút sự quan tâm của thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo khán giả ở cả hai đất nước. Theo Ông, việc ra đời những bộ phim như thế sẽ góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ giữa hai quốc gia như thế nào?

Hai bộ phim được trình chiếu đã thể hiện đúng định hướng đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong bối cảnh chúng ta đang đẩy mạnh hợp tác với LB Nga.

Xem phim, mọi người sẽ có những đánh giá về cuộc sống người Việt tại Nga đúng đắn hơn, thực tế khổ cực, hạnh phúc, được tôn trọng như thế nào…

Những bộ phim như “Mátxcơva - Mùa thay lá”, “Tình khúc Bạch Dương” một lần nữa khẳng định tình cảm gắn bó mật thiết giữa hai nước, hiểu rõ hơn về tình cảm chân thành của người dân Nga.

Tôi đánh giá rất cao thành công của bộ phim “Mátxcơva - Mùa thay lá”, khi xem phim mọi người đã rung động, thậm chí phải rơi nước mắt, không phải như trong một số phóng sự phản ánh chưa tốt mà một số cơ quan truyền thông đã đưa tin, chỉ nêu phiến diện một góc nhìn tiêu cực.

Tôi hy vọng 36 tập phim Tình khúc Bạch Dương trình chiếu sẽ toát lên được nét đôn hậu, yêu chuộng hòa bình của người dân Nga và cả của người dân Việt Nam. Quan hệ gắn bó Việt Nam với Nga ngày càng đi vào chiều sâu, tôi hy vọng Incentra sẽ tiếp tục phối hợp với VFC làm thêm nhiều bộ phim hay về nước Nga để giới thiệu tới bạn bè thế giới.

Sự phát triển của Cộng đồng người Việt tại Nga ngày càng mạnh mẽ, là một cộng đồng có tổ chức, có đinh hướng, gắn bó, đoàn kế . Mong muốn của cộng đồng người VN tại LB Nga là đoàn kết, gắn bó, xây dựng cùng phát triển, trước hết là dành những đóng góp cho LB Nga sau đó hướng về quê hương đất nước. Tôi cho rằng đây là định hướng rất đúng của Ban lãnh đạo Incentra, góp phần củng cố quan hệ hai nước VN – LB Nga.

Sau 2 tập đầu tiên lên sóng chính thức, Tình khúc Bạch Dương đã gây ấn tượng sâu sắc với đông đảo khán giả truyền hình. Trong tập 3 phim Tình khúc Bạch Dương nhà đài

 hé lộ cảnh nhân vật Hùng (Huỳnh Anh đóng) cầm hoa đi đón Quyên nhưng bị hai thanh niên chặn lại giữa đường đòi nợ và đánh túi bụi. Diễn biến mới của bộ phim trong 2 tập phim tiếp theo là gì? Mời quý vị cùng đón xem tập 3 và tập 4 bộ phim Tình khúc Bạch Dương, phát sóng lúc 20h45 tối thứ Năm và thứ Sáu trên kênh VTV1.

PV
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: