Sự kiện hot
10 năm trước

Nhà mạng: Chất lượng 3G Việt Nam không kém Đức, Mỹ...

Tại buổi tọa đàm về thị trường viễn thông do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin-Viễn thông tổ chức chiều 30/12, cả ba nhà mạng di động lớn và MobiFone, Viettel và Vinaphone dù có những phát biểu khác nhau, nhưng tựu chung đều khẳng định rằng, giá 3G dù đã được tăng vào cuối năm 2013 nhưng vẫn dưới giá thành.


Tốc độ 3G ở Việt Nam vẫn là câu hỏi lớn của dư luận. (Ảnh: Trần Thanh Giang/TTXVN)

Họ cũng khẳng định rằng, chất lượng mạng 3G ở Việt Nam không thua kém các nước trong khu vực, thậm chí cả ở những nơi có nền kinh tế phát triển tại châu Âu, Mỹ...

Tăng giá là đủ sở cứ pháp lý

Tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông một lần nữa khẳng định việc tăng cước 3G vừa qua là đủ sở cứ pháp lý, theo Luật Cạnh tranh và Luật Viễn thông.

Theo ông Trung, đơn vị này phối hợp cùng Vụ Khoa học và Công nghệ hoàn thành dự thảo về tiêu chuẩn chất lượng đối với dịch vụ dữ liệu trên mạng thông tin di động (gồm cả 2G và 3G).

Sau đó sẽ lấy ý kiến các doanh nghiệp và đăng dự thảo lên website để xin ý kiến. Trong bộ tiêu chuẩn này có quy định rõ phép đo, ví dụ 1.500 mẫu lấy ở đâu, vùng phủ sóng ra sao, vùng phục vụ thế nào…

Ông Nguyễn Đình Chiến chia sẻ hiện chưa có số liệu kiểm toán nhưng năm sau chắc giá bán 3G vẫn thấp hơn giá thành. 

Chất lượng 3G - đợi ban hành chuẩn

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc của MobiFone cho biết vấn đề chất lượng 3G ở Việt Nam bị “kêu” ở hai điểm là trung tâm thành phố và vùng sâu, vùng xa. 

Vị lãnh đạo của MobiFone cho hay, chất lượng 3G đôi khi do các tòa nhà: “Ở một số nơi, khi chưa có tòa nhà mọc lên thì chất lượng tốt, khi có tòa nhà thì chất lượng kém. Tại một thời điểm bất kỳ, vài thuê bao bất kỳ kêu chất lượng mạng mà kết luận cho cả triệu thuê bao 3G là không hợp lý.”

Minh chứng cho vấn đề này, ông Chiến nói chất lượng 3G tại Việt Nam không hề thua kém các nước trong khu vực, thậm chí cả một số nước có nền kinh tế phát triển như Singapore, Mỹ…

Tại trung tâm của Berlin (Đức), muốn có sóng 3G phải mở cửa sổ, nếu không cũng chỉ có sóng 2G.

Về phía mình, MobiFone tiến hành bổ sung dung lượng ở mật độ cao, kết hợp trạm 2G, 3G để tăng chất lượng phủ sóng.

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia viễn thông đều cho rằng, việc nói tốt là của nhà mạng, còn chất lượng thực sự nhue thế nào, có thật  tốt hơn hoặc ngang với khu vực, với Âu, Mỹ hay không thì cần phải có sự đánh giá công tâm từ một tổ chức độc lập.

Về phía nhà quản lý, ông Nguyễn Đức Trung  cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành Tiêu chuẩn về chất lượng 3G, khi đó các gói cước sẽ phải được thiết kế theo chuẩn.

Sẽ có gói cước tương ứng chất lượng

Bà Phạm Thanh Vân, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom thì nhận định, việc tăng hay giảm cước 3G trong năm 2014 vẫn chưa thể có câu trả lời vì còn phụ thuộc vào yếu tố thực tế của xã hội và cơ quan quản lý Nhà nước.

Bản thân nhà mạng phải tính cách điều chỉnh giá cước sao cho ảnh hưởng ít nhất tới người tiêu dùng. Sẽ có gói cước tương ứng với chất lượng, có thể tốc độ khác nhau thì giá thành khác nhau.

Tuy nhiên, bà Vân cũng cho biết, khi đưa ra khung chung về chất lượng, cấu hình gói cước theo chất lượng thì người dùng sẽ có thể lựa chọn gói phù hợp với mình và chi phí sử dụng 3G có thể rẻ hơn.

Đại diện mạng di động VinaPhone, ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Trưởng phòng Kinh doanh cũng cho biết thời gian tới VinaPhone sẽ đưa ra những gói cước mới với các thông số kỹ thuật cụ thể.

Yên Thủy
theo Vietnam+

Từ khóa: