Sự kiện hot
10 năm trước

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường: “Để có 30 phút, tôi mất 5 tỷ”

Mỗi một bộ thiết kế, Đỗ Mạnh Cường kiếm được 5.000 - 10.000 USD nên anh là người bận bịu khủng khiếp. Trong câu chuyện với PV GĐ&XH, anh tiết lộ về những cái giá phải trả để có được danh hiệu “ông hoàng thời trang” ngày hôm nay.


Ngày càng có nhiều nghệ sĩ sử dụng thiết kế của Đỗ Mạnh Cường. Ảnh: Thanh Hà.

Chi 5 tỉ cho một show diễn 

Gặp nhà thiết kế (NTK) Đỗ Mạnh Cường khi anh ra Hà Nội làm show “Những cánh bướm cuối thu”, bận rộn với hàng núi công việc nhưng Đỗ Mạnh Cường không để lộ sự mệt mỏi ra bên ngoài khi khôn khéo che đậy bằng cặp kính sành điệu cùng phong cách thời trang ấn tượng từ đầu đến cuối. Không giống như một thời gian dài, các nhà thiết kế ở Việt Nam luôn xuất hiện lôi thôi, lếch thếch bên sự xinh đẹp của các người mẫu, Đỗ Mạnh Cường luôn tạo cho mình một hình thức khác biệt và cá tính giống như thể mình cũng đang trình diễn một xu hướng thời trang. Không chỉ là hình thức bên ngoài, đó còn là quan điểm về thiết kế của Đỗ Mạnh Cường:  Luôn phải tạo ra sự khác biệt, từ đó tạo ra xu hướng cho công chúng! Chính vì vậy mà chỉ sau 4 năm trở về từ Paris, cái tên Đỗ Mạnh Cường đã tạo ra sự thay đổi diện mạo khá lớn với thời trang trong nước, thậm chí vừa được khen ngợi, vừa là chủ đề của nhiều cuộc tranh cãi trong các mẫu thiết kế mới nhất.

Trước Đỗ Mạnh Cường, các NTK Việt, kể cả những tên tuổi lớn nhất dường như cũng yên vị với vị trí mà mình đã tạo dựng được. Đó là được các ngôi sao “chuộng” mặc đồ của mình, thương hiệu của mình có mặt trong các trung tâm thương mại lớn, một năm xuất hiện trong một chương trình thời trang mang tính tổng hợp của nhiều NTK, chứ hiếm khi có chuyện họ tự tổ chức show diễn cho riêng mình. Nhưng bằng kiến thức 7 năm du học và làm việc ở “kinh đô thời trang” Paris, Đỗ Mạnh Cường đã thổi một làn gió mới vào thời trang nước nhà với một tư duy và hành động không chỉ mới lạ mà còn rất táo bạo. Thay vì làm nhân vật cho các show diễn, Đỗ Mạnh Cường đứng ra làm show riêng cho mình. Để làm được điều đó không đơn giản mà đầu tiên là phải có rất nhiều tiền. Đây chính là điều mà trong nhiều năm qua, các NTK chỉ bằng lòng với việc làm giàu mà quên đi nhiệm vụ phát triển thương hiệu, lớn hơn nữa là sứ mệnh phát triển ngành thời trang trong nước.

“Có những show, để có được 30 phút trình diễn, tôi phải bỏ ra 5 tỉ đồng. Và để có hàng trăm mẫu thiết kế là kéo theo đó hàng ngàn người phải làm việc vất vả… Thời trang là một ngành công nghiệp xa xỉ, nếu không dám chơi, không dám mạo hiểm thì không cần đợi đến vài năm sau mà là ngay lập tức, cái tên Đỗ Mạnh Cường sẽ đi xuống. Chính vì vậy mà ngay từ khi còn đi du học cho đến tận bây giờ, tôi luôn nỗ lực gấp nhiều lần người khác”, Đỗ Mạnh Cường tâm sự. Đó cũng chính là lý do mà nhiều người có chung một nhận định, Đỗ Mạnh Cường rất biết cách PR và hâm nóng tên tuổi của mình qua những show diễn và cả trên truyền thông.

Từng mơ thành… nhà báo!

Đỗ Mạnh Cường nói rằng, anh được như ngày hôm nay là nhờ có nhiều sự may mắn mang tính định mệnh. Sau 3 năm liên tục thi không đỗ vào trường báo chí để trở thành phóng viên như mơ ước, không còn sự lựa chọn nào khác, Đỗ Mạnh Cường thi vào trường Đại học Mỹ thuật. Học đến năm thứ hai, chán nản, Đỗ Mạnh Cường nghe theo lời khuyên của mẹ sang Pháp du học để “xốc lại tinh thần”. Sống giữa cái nôi về thời trang, nơi không chỉ ở trên sàn diễn mà ngay ngoài đường cũng bắt gặp sự thanh lịch, phong cách thời trang đẹp mắt. Chính điều đó đã khơi dậy cho Đỗ Mạnh Cường những cảm xúc mạnh mẽ mà anh chưa từng cảm nhận được khi còn học ở trong nước. “Chỉ đến khi đó, tôi mới lao vào thiết kế và tìm hiểu về các xu hướng, các tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang. Suốt 4 năm học, tôi luôn là người đứng đầu lớp. Nhiều người nhìn vào thành công ngày hôm nay của tôi cho rằng tôi đi quá nhanh, nhưng họ không hiểu rằng, đó chỉ là bề nổi. Để có được điều đó là những cái giá phải trả rất lớn, phải lao động không ngừng nghỉ. Tôi không có thời gian riêng tư cho bản thân mình”, Đỗ Mạnh Cường nhớ lại.

Sự thành công nào cũng có những đánh giá trái chiều, và Đỗ Mạnh Cường cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Cùng với những dấu ấn tạo dựng được với thời trang, được “đóng mác” danh xưng “ông hoàng thời trang”, anh cũng là cái tên gây nên không ít những cuộc tranh cãi bất tận mỗi khi đưa ra các mẫu thiết kế mới. Gần đây nhất, chuyện “tư tưởng lớn gặp nhau” lại tiếp tục xảy đến với Đỗ Mạnh Cường trong bộ sưu tập “Những cánh bướm cuối thu” có họa tiết cánh bướm và bộ sưu tập côn trùng của NTK Công Trí. Show của Đỗ Mạnh Cường được trình diễn vào ngày 12/11, còn show của Công Trí đã được ra mắt vào ngày 14/9. Theo lời Đỗ Mạnh Cường thì bộ sưu tập của anh đã được lên ý tưởng từ vài tháng trước.

Dù luôn là cái tên gây tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận, các thiết kế của Đỗ Mạnh Cường vẫn có sức hút lớn với nhiều ngôi sao, trở thành người đi đầu trong các xu hướng thiết kế. “Cái cuối cùng vẫn là sản phẩm của anh có chỗ đứng hay không, đó mới là tài năng và thành công của một NTK”, Đỗ Mạnh Cường tự tin nói.

Thanh Hà
theo GĐ&XH

Từ khóa: