Sự kiện hot
13 năm trước

Nhà Thu nhập thấp: Tạm trú cũng được mua

Nội dung điều chỉnh quyết định 34 của Hà Nội có mở rộng đối tượng được mua nhà ở TNT. Cụ là thể những đối tượng dưới đây.

Nội dung điều chỉnh quyết định 34 của Hà Nội có mở rộng đối tượng được mua nhà ở TNT. Cụ là thể những đối tượng dưới đây.

Giá nhà thu nhập thấp (TNT) tại Hà Nội được hình thành trên cơ sở nào và giải pháp gì có mức giá phù hợp với người mua? Đó là một trong những nội dung chính của buổi làm việc giữa UBND thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng và các chủ đầu tư diễn ra ngày 7/9.

Giá cao bởi "đẳng cấp"

Là doanh nghiệp đầu tiên có dự án xây dựng nhà ở TNT trên địa bàn thành phố Hà Nội, đại diện Vinaconex Xuân Mai cho rằng không nên vì các ý kiến của dư luận so sánh nhà TNT của Hà Nội với nhà thu nhập thấp một số tỉnh thành phố khác có giá quá khác biệt mà giảm giá, bởi "chất lượng, đẳng cấp của 2 công trình khác nhau".

Cho nên, nếu hạ giá thành nhà ở TNT xuống sẽ dẫn tới tình trạng tất cả các công trình nhà ở TNT sau này sẽ chỉ là những công trình có chiều cao từ 5 -7 tầng với chất lượng kém và người dân sẽ không được hưởng những tiện ích của công nghệ như thang máy... "Chỉ cần tuân theo quy định của nhà nước là tính đúng tính đủ và cộng 10% lãi" vị đại diện này nói.

Cũng theo Vinaconex Xuân Mai, nội thất tiêu chuẩn mà căn hộ tại khu nhà TNT Kiến Hưng đang áp dụng là ngoài tầng hầm, mỗi tòa nhà bao gồm 4 thang máy, có hệ thống đổ rác riêng. Trong mỗi căn hộ công ty trang bị tiêu chuẩn: cửa gỗ nhóm 3, có tủ bếp đóng sẵn, thiết bị khu vệ sinh đều được mua từ Tổng Cty Viglacera. Đồ dùng tương đối tốt, nhôm kính tự sản xuất. Chi phí xây dựng phần thô hiện nay khoảng trên 6 triệu/m2 còn lại là chi phí hoàn thiện và nội thất chiếm 50% giá thành.

Lý giải về mức giá của mình, đại diện Cty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển nhà số 5 Hà Nội cho biết, chưa có hướng dẫn cụ thể nào về quy chuẩn cho nhà thu nhập thấp nên Công ty vẫn áp dụng theo tiêu chuẩn nhà cao tầng. Do đó, nếu muốn có giá rẻ hơn chỉ có thể ở phần gạch lát, gạch ốp và một số vật liệu khác, còn nhà cao tầng thì đã có quy chuẩn của ngành xây dựng, không thể thay đổi.

Ba lần mời ký, bốn lần mời mua

Đây là thực trạng về bức tranh nhà ở TNT của Hà Nội thời điểm này, khi có dự án đã phải đăng thông báo nhận hồ sơ đến lần thứ tư, có dự án thì đã 3 lần gửi thông báo đến người được mua đến ký hợp đồng mà họ vẫn im lặng.

Theo báo cáo của Cty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển nhà số 3 Hà Nội thì dự án của họ đã có 9 hồ sơ bị khách hàng đến xin rút, trong đó có người nói thẳng là với mức giá như đã công bố thì không đủ tiền để mua. Nhưng đó là những người đã đến và nêu lý do cụ thể, còn 115 khách hàng được quyền mua nhưng vẫn không tới ký hợp đồng. Cũng tại dự án này, sau khi công bố giá bán đã có nhiều người mua nhà nộp đơn thư khiếu nại về giá bán nhà và tiến độ thu tiền mua nhà.

Cũng đồng cảnh ngộ như vậy là Cty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển nhà số 5 Hà Nội cũng còn 110 khách hàng được quyền mua mà chưa tới ký hợp đồng. Lãnh đạo Công ty cho biết đã 3 lần gửi thông báo mời tới ký hợp đồng, thậm chí còn tuyên bố hủy kết quả bốc thăm do quá thời gian nhưng cũng không ai "sợ".

Còn tại dự án nhà ở TNT Đặng Xá, huyện Gia Lâm, sau 3 lần thông báo nhận hồ sơ và được thành phố cho "đặc cách" bán cho cả các đối tượng có hộ khẩu tại huyện Gia Lâm, đến nay mới bán được trên 50% căn hộ (528/946 căn). Do đó, đầu tháng 9, Công ty đã phải tiếp tục thông báo "mời mua" lần thứ 4.

Các dự án nhà thu nhập thấp tiếp tục được xây dựng nhưng bán chậm. ảnh: PV

Mở rộng đối tượng mua nhà TNT

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, nội dung điều chỉnh quyết định 34 của Hà Nội có mở rộng đối tượng được mua nhà ở TNT. Cụ thể đó là những đối tượng: Chưa được phân đất lần nào; cán bộ nhà nước hưởng lương ngân sách làm việc tại các huyện có dự án nhà TNT; Các đối tượng có hộ khẩu tạm trú làm việc tại các cơ quan nhà nước đang hưởng lương ngân sách.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Quang Ninh, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường, Bộ xây dựng cho biết, yếu tố quan trọng nhất tạo nên giá của nhà TNT chính là quy mô căn hộ. Từ khảo sát tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, ông Ninh cho rằng chỉ người có thu nhập trung bình mới ở căn hộ quy mô 70 đến 80m2. "Do đó, trong điều chỉnh chính sách sắp tới chúng tôi dự kiến đưa quy mô căn hộ trên 60m2 chiếm tối đa 30%, số còn lại là 40 đến 60m2, nhỏ nhất cũng phải 30m2", ông Ninh nói.

Nhất trí với đề nghị của Sở Xây dựng Hà Nội về mở rộng đối tượng được mua nhà TNT, tuy nhiên ông Ninh đề nghị nếu Hà Nội mở rộng đối tượng tạm trú thì nên xem xét mở rộng đối tượng của các thành phần kinh tế khác, không nên chỉ xét tạm trú riêng với cán bộ công chức.

Giá bán nhà Thu nhập thấp của một số dự án

Khu Kiến Hưng, quận Hà Đông công bố giá tạm tính: 11.579.476 đồng/m2. Giá trên đã có 10% thuế VAT cộng với 2% phí bảo trì; Dự án Lô N010A và N012 -3 khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên có giá bán tạm tính: 13.265.990 đồng/m2. Giá trên đã có 10% thuế VAT cộng với 2% phí bảo trì; Dự án Lô N011A và N012-2 khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên có giá bán tạm tính: 12.105.815 đồng/m2. Mức giá trên chưa bao gồm thuế VAT; Dự án Khu đô thị mới Đặng Xá, huyện Gia Lâm có giá bán tạm tính: 9.412.055 đồng/m2. Mức giá trên chưa bao gồm thuế VAT 10%, đã tính phí bảo trì 2%.

Võ Hải
Theo Giadinh

Từ khóa: