Sự kiện hot
10 năm trước

Nhà Trắng để lại gần 10.000 quân tại Afghanistan

Sau nhiều tháng tranh cãi về các phương án khác nhau, trong đó gồm cả phương án rút toàn bộ, ngày 27/5, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức công bố kế hoạch để lại gần 10.000 quân tại Afghanistan sau năm 2014 và đến năm 2016 sẽ rút toàn bộ binh lính ra khỏi cuộc chiến kéo dài hơn một thập kỷ qua này.


Lính Mỹ tại Afghanistan. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama thừa nhận sự hiện diện kéo dài của binh lính Mỹ tại Afghanistan là bằng chứng phản ánh một thực tế là kết thúc các cuộc chiến tranh khó khăn hơn nhiều so với phát động chúng.

Theo kế hoạch được ông Obama thông báo, kết thúc lộ trình rút quân vào cuối năm 2014, Mỹ sẽ để lại ở Afghanistan 9.800 binh lính, đến cuối năm 2015 sẽ rút một nửa số binh lính còn lại và đến cuối năm 2016 sẽ rút toàn bộ, chấm dứt cuộc chiến tại quốc gia Tây Nam Á này giống như đã làm với Iraq năm 2011.

Gần 10.000 lính Mỹ ở lại Afghanistan sau năm 2014 chủ yếu làm nhiệm vụ huấn luyện, cố vấn cho các lực lượng của bản địa và trong các tình huống cần thiết có thể đóng vai trò chỉ đạo các hoạt động chống lại lực lượng khủng bố al-Qeada.

Để thực hiện được kế hoạch trên đây, Nhà Trắng hy vọng một trong hai ứng cử viên tổng thống hiện nay của Afghanistan là Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani, khi đắc cử, sẽ ngay lập tức ký Hiệp định an ninh song phương (BSA) mà đương kim Tổng thống Hamid Karzai đã từ chối ký.

Kế hoạch của chính quyền Barack Obama ngay sau khi được công bố đã gặp phải sự chỉ trích của các nhà lập pháp phe Cộng hòa.

Hai Thượng nghị sỹ hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Thượng viện là John McCain và Lindsey Graham ra thông cáo báo chí chung cho rằng quyết định của Tổng thống Obama ấn định thời gian cụ thể cho việc rút toàn bộ lính Mỹ ra khỏi Afghanistan là sai lầm, coi trọng yếu tố chính trị năm tổng tuyển cử 2016 hơn là các góc độ chiến lược và quân sự.

Quyết định này có thể dẫn tới nguy cơ lực lượng Taliban ở Afghanistan sẽ tìm cách giành lại quyền chi phối, đẩy quốc gia Tây Nam Á này rơi vào tình cảnh bạo lực và nội chiến giống như những gì đã và đang diễn ra tại Iraq sau khi Mỹ rút toàn bộ binh lính.

Mỹ hiện còn duy trì tại Afghanistan khoảng 32.000 quân. Việc quyết định giữ lại 10.000 quân sau năm 2014 là mức thấp nhất trong các phương án mà nội các Nhà Trắng đã thảo luận.

Ngày 25/5 vừa qua, Tổng thống Obama đã thực hiện chuyến thăm bí mật tới Afghanistan để thăm binh lính Mỹ nhân “Ngày Tưởng niệm” các lính Mỹ đã tử trận trong các cuộc chiến tranh ở nước ngoài.

Trong chuyến thăm, Tổng thống nước chủ nhà Hamid Karzai đã từ chối gặp ông Obama. Sau đó, ông Obama đã có cuộc đàm thoại cam kết giữ liên lạc với ông Karzai trước khi công bố quyết định về số lượng binh lính Mỹ sẽ ở lại Afghanistan sau năm 2014

theo Vietnam+

Từ khóa: