Sự kiện hot
10 năm trước

Nhà Trắng kéo dài thời hạn mua bảo hiểm ObamaCare

Được khích lệ bởi những kết quả khả quan ban đầu, ngày 28/3, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo sẽ kéo dài thời hạn chót để người dân Mỹ đã đăng ký nhưng chưa hoàn thành các thủ tục mua bảo hiểm theo Đạo luật chăm sóc y tế, thường được gọi là chương trình ObamaCare.


Một người ủng hộ Obamacare. (Nguồn: Reuters)

Nhà Trắng cho biết việc đăng ký mua bảo hiểm y tế theo chương trình ObamaCare thông qua trang mạng “HealthCare.gov” của chính phủ liên bang sẽ được gia hạn thêm một thời gian thay vì thời hạn chót là ngày 31/3 tới. Lý do là để có thêm thời gian cho những người tới phút chót mới đăng ký hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Nhà Trắng cho biết thời gian kéo dài sẽ được thông báo cụ thể sau, nhưng nhiều khả năng sẽ đến giữa tháng 4.

Trong những tuần qua, Tổng thống Obama đã dẫn đầu cuộc vận động kêu gọi người dân Mỹ đăng ký mua bảo hiểm y tế theo chương trình trên trước thời hạn chót 31/3 vì trong chương trình ObamaCare có một điều khoản quy định những ai không có bảo hiểm y tế sau ngày 31/3 có thể sẽ bị phạt thuế.

Theo thông báo của Nhà Trắng, kể từ khi đưa vào hoạt động từ tháng 10 năm ngoái, cho tới nay đã có hơn 6 triệu người đăng ký mua bảo hiểm y tế theo chương trình ObamaCare.

Đây được coi là thành công lớn của một chương trình đã từng trở thành nguyên nhân gây bế tắc các chính sách tài chính và tài khóa của Mỹ trong suốt năm 2013.

Riêng trong ngày 27/3 có tới hơn 430.000 lượt người gọi tới các trung tâm để xin đăng ký mua bảo hiểm theo chương trình trên. Trong số những người đã đăng ký có khoảng 40% là giới trẻ, trong đó 25% ở độ tuổi từ 18-34.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích quyết định trên của Nhà Trắng. Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Marsha Blackburn, Phó Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại, cho rằng số người đăng ký mua bảo hiểm y tế theo chương trình ObamaCare ít hơn 1 triệu người so với dự báo nên “không có gì đáng hoan hỉ.”

Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa John Boehner cho rằng việc gia hạn chẳng khác gì “ép buộc” người dân Mỹ phải chạy theo một chính sách vốn đã thất bại ngay từ khi được đưa vào thực hiện.

theo Vietnam+

Từ khóa: