Sự kiện hot
7 năm trước

Nhận định thị trường 4/10: Diễn biến giảm có thể còn tiếp tục

Thị trường vừa mất mốc 800 điểm sau một giai đoạn lình xình kéo dài, vẫn chưa có thông tin đẩy đủ để xác định liệu VN-Index có điều chỉnh sâu nữa hay không.

Xu hướng điều chỉnh chung vẫn tiếp diễn trên thị trường, áp lực bán ra mạnh khiến các mã cổ phiếu dù thanh khoản tăng nhưng giảm điểm như các cổ phiếu thuộc ngành Bất động sản, Thép, Dầu khí. Lực đỡ từ những cổ phiếu trụ cũng không còn khi số mã tăng là rất ít và yếu trong khi đà giảm lan tỏa trên toàn thị trường đã khiến mốc hỗ trợ 800 cũng bị phá vỡ.

Thị trường vừa mất mốc 800 điểm trong ngày 3/10

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 4/10.

Khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng

Chứng khoán FPT – FPTS

Thị trường vẫn đang vận động theo kịch bản xu hướng bi quan được đề cập trong báo cáo đầu tuần. Do đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế mở các vị thế đầu cơ trong giai đoạn này. Nhà đầu tư trung và dài hạn chỉ nên nắm giữ các cổ phiếu đang có kỳ vọng KQKD quý III tích cực và ở trạng thái tích lũy trên nền tảng hỗ trợ mạnh.

Kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 795 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

SHS cho rằng, trong phiên giao dịch 4/10, xu hướng giảm của VN-Index có thể tiếp tục để chỉ số kiểm định lại hỗ trợ tại 795 điểm, vùng kháng cự được xác định trong khoảng 803-804 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mua thêm và duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt và có thể tích lũy thêm những cổ phiếu triển vọng tích cực trong quý III và cả năm nay trong những phiên giảm điểm ở mức giá hấp dẫn hơn.

Diễn biến giảm có thể sẽ còn tiếp tục

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Nếu xét trong xu hướng tăng trung hạn từ cuối 2016 đầu 2017 đến nay thì thời điểm đạt đỉnh 810 cũng là lúc mà VN-Index lần thứ ba chạm đến đường kênh của kênh tăng giá, và việc điều chỉnh có lẽ không có gì bất ngờ. Với việc nhịp tăng thứ nhất và thứ hai đã hoàn thành, nó làm dấy lên nghi ngại về việc nhịp tăng thứ ba đã kết thúc và đây sẽ là đỉnh của chỉ số trong năm nay. Tuy nhiên, khả năng cũng hoàn toàn có thể không xảy ra vì nó chưa đáp ứng được tiêu chí về biên độ.

Từ vùng đáy 759 và lên đến vùng đỉnh 810 là một nhịp tăng tương đối dài, điểm chốt phiên của VN-Index ngày hôm nay dừng ngay ở mức thoái lùi 23,6% của nhịp tăng này, tức là biên độ giảm hoàn toàn chưa có gì quá đáng lo ngại. Trong khi đó, xét về mặt thời gian thì chỉ số tăng trong 5 tuần và đây là tuần giảm thứ 3, thời gian giảm không hề ngắn và thậm chí nó còn là tuần nhạy cảm có thể xảy ra đảo chiều.

Nhìn chung, với phiên giao dịch tiêu cực như ngày 3/9 thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt đến những nhà đầu tư quá chú ý đến những diễn biến theo từng phiên, tuy nhiên nhìn dài hơn thì ngoài những tín hiệu tiêu cực sẽ vẫn thấy những yếu tố để kỳ vọng vào thị trường. Diễn biến giảm có thể sẽ vẫn còn tiếp tục và sự thận trọng là không bao giờ thừa, nhưng cho đến khi có những xác nhận chắc chắn thì việc chúng ta có thể làm chỉ là theo dõi.

Vận động thị trường đang bước vào giai đoạn rủi ro

Chứng khoán BIDV - BSC

Thị trường có thể phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 795 và có thể thấp hơn 787,5 điểm trong những phiên tới đây, vận động thị trường đang bước vào giai đoạn rủi ro hơn sau chuỗi thanh khoản suy yếu. Nhà đầu tư hạn tiếp tục quan sát vận động của dòng thị trường, hạn chế các hoạt động mua mới các cổ phiếu và các nhóm ngành khi chỉ số thị trường chưa thiết lập được một mức hỗ trợ ổn định hơn.

Tận dụng cơ hội để tăng tỷ trọng

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Dựa trên bức tranh hiện tại, khả năng VN-Index và HNX-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ ngắn hạn tiếp theo 785-792 và 101-102 điểm là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, KIS khuyến nghị NĐT không nên hoảng loạn và cân nhắc tận dụng cơ hội để tăng tỷ trọng cổ phiếu có triển vọng KQKD quý III tích cực tại vùng hỗ trợ nói trên.

Lình xình đi ngang theo xu hướng giảm điểm

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Áp lực bán tăng mạnh trong phiền chiều, trong bối cảnh nhóm cổ phiếu trụ cột diễn biến kém tích cực là tín hiệu xấu với triển vọng thị trường chung. Trong trường hợp thị trường không xuất hiện nhóm cổ phiếu dẫn dắt trong thời gian tới, nhiều khả năng 2 chỉ số sẽ tiếp tục lình xinh đi ngang theo xu hướng giảm điểm trước khi bước vào nhịp điều chỉnh sâu.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bạch Mộc
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: