Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/1

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 13/1.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 13/1.

Theo VNDirect, cơ hội cho nhịp sóng hồi chưa hết, nhưng vẫn chưa thực sự rõ ràng, nhà đầu tư vẫn nên hạn chế các quyết định giải ngân, ưu tiên giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong tài khoản - Nguồn ảnh: VNDirect.

Khả năng giảm điểm là khá cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Cây nến ngày là nến Near Doji phiên thứ 2 liên tiếp, khối lượng giao dịch tiếp tục giảm nhẹ về mức 18,66 triệu đơn vị, thấp hơn phiên trước đó 10,25%, trong đó riêng STB đã chiếm tỷ trọng lớn tới 23,8% khối lượng giao dịch.

Dòng tiền chỉ tập chung ở một số mã bị giảm sâu giúp các cổ phiếu này lên giá trong đợt hồi phục kỹ thuật. Các cổ phiếu bắt đáy ngày 9/1 sẽ về tài khoản vào phiên kế tiếp, như vậy áp lực bán chốt lời hoặc cơ cấu lại danh mục vẫn tăng vào phiên thứ 6 ngày 13/1 và khả năng giảm điểm là khá cao nếu một số cổ phiếu vốn hóa lớn như BVH, MSN chững lại đà tăng hoặc đảo chiều giảm".

Tiếp tục kéo dài nhịp hồi phục nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Như đã đề cập trong bản tin trước, chúng tôi cho rằng lực cung giá thấp sẽ không còn nhiều trong một vài phiên tới do thị trường vừa mới thoát khỏi một nhịp sụt giảm mạnh. Thị trường cần thêm thời gian để tích lũy và khả năng tiếp tục sụt giảm sâu của 2 chỉ số trong ngắn hạn không được BVSC đánh giá cao. Mặc dù vậy, ở chiều hướng ngược lại, áp lực cung giá cao vẫn hiện hữu và gây ra lực cản cho đà hồi phục của thị trường.

Như vậy, khả năng thị trường sẽ tiếp tục kéo dài nhịp hồi phục nhẹ hiện tại và được tạo bởi các phiên tăng giảm điểm đan xen. Việc bán ở các vùng giá thấp trong phiên là không cần thiết nhưng việc mua các lượng cổ phiếu mới sẽ phải chấp nhận rủi ro T+4 ở mức tương đối cao trong một xu hướng giảm chủ đạo”.

Nên hạn chế giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“HNX-Index giảm điểm nhưng thanh khoản ở mức thấp cho thấy áp lực bán ra không thật sự quyết liệt. 2 cây nến đen liên tiếp chưa lấy đi hết thành quả của phiên tăng ngày thứ 3, HNX-Index chưa phá đáy đầu tuần, chính vì thế thị trường vẫn còn cơ hội nếu phiên giao dịch ngày mai tăng điểm. Tuy nhiên, để khẳng định sự tích cực vẫn cần tín hiệu giá tăng đồng thuận cùng thanh khoản.

VN-Index vẫn giữ được kì vọng về một nhịp hồi phục ngắn hạn khi tạo ra một nến trắng. Nhưng các mã blue-chip chưa thật sự đồng thuận khi chỉ có một số mã ngân hàng và bất động sản tăng điểm nhờ lực đỡ của khối ngoại. Sự tăng điểm vì thế có thể chỉ thể hiện trên điểm số index và cục bộ một số cổ phiếu, còn lại hầu hết thị trường vẫn trong xu thế giảm, trừ khi cả HNX cũng đồng thuận.

Cơ hội cho nhịp sóng hồi chưa hết, nhưng vẫn chưa thực sự rõ ràng. Nhà đầu tư vẫn nên hạn chế các quyết định giải ngân, ưu tiên giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong tài khoản".

Không nên tham gia thị trường 

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Diễn biến thị trường trở lại trạng thái ảm đạm, nhàm chán. Tâm lý cả bên mua lẫn bên bán đều trở lại trạng thái thận trọng, bi quan khiến thanh khoản thị trường sụt giảm.

Nhìn chung, đa số nhà đầu tư vẫn duy trì trạng thái thận trọng, đứng ngoài quan sát thị trường là chủ đạo. Thêm vào đó, tình trạng thiếu vắng thông tin hỗ trợ sẽ tiếp tục kéo dài do lãi suất chưa thể giảm trong nửa đầu năm 2012. Theo như trả lời thông tấn báo chí của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, khả năng trần lãi suất có thể điều chỉnh giảm trong giai đoạn từ nay đến hết tháng 6/2012 là chưa thể khả thi do thanh khoản trong hệ thống ngân hàng vẫn cần được cải thiện. Ngoài ra, tâm lý “nghỉ Tết” của nhà đầu tư sẽ tiếp tục duy trì trong ngắn hạn.

Theo quan điểm của FPTS, khả năng tiếp diễn nhịp phục hồi của thị trường đang giảm dần và nhiều khả năng thị trường sẽ tái diễn biến động đi ngang trong biên độ hẹp hoặc trở lại xu thế giảm trước đó. Do đó, nhà đầu tư không nên tham gia thị trường trong những phiên giao dịch tới”.

Chưa giải ngân là sự lựa chọn hợp lý

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Giao dịch ảm đạm do dòng tiền vẫn không vào thị trường một cách mạnh mẽ. Giao dịch chỉ tập trung vào một số mã có xu hướng trong thời gian gần đây như STB, EIB, SJS.. Khối ngoại cũng tăng cường lực hỗ trợ các mã bluechip giúp thị trường thoát khỏi một phiên giảm điểm sâu.

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 12/1/2012 kết thúc với diễn biến tương tự như phiên trước đó, cho thấy xu hướng ít biến động hiện tại vẫn chưa thay đổi. Lượng cầu yếu là nguyên nhân chủ yếu khiến thị trường giao dịch một cách ảm đạm, đồng thời thông tin về việc giảm lãi suất bị bác bỏ cho thấy viễn cảnh trung dài hạn vẫn chưa có khởi sắc. Việc chưa giải ngân lúc này vẫn là một sự lựa chọn hợp lý”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Văn Nhật
Theo VnEconomy

Từ khóa: