Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/2

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 16/2.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 16/2.

Theo VNDirect, điều chỉnh trên VN-Index sẽ không sâu bằng HNX-Index và các mã của sàn HOSE sẽ hấp dẫn hơn HNX trong thời gian tới - Nguồn ảnh: VNDirect.

CPI có thể cản trở tăng điểm của VN-Index

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Trong ngắn hạn, khả năng bứt phá đi lên của thị trường vẫn không được đánh giá cao do chưa hội tụ đủ yếu tố hỗ trợ cần thiết. Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy dòng tiền trong thời gian tới sẽ vẫn được ưu tiên cho sản xuất và nông nghiệp là chủ yếu và chưa có tín hiệu nào cho thấy dòng tiền vào chứng khoán và bất động sản có thể được khơi thông. Ngoài ra, chỉ số CPI tháng 2 được dự báo tăng tới 1,5% có thể sẽ là yếu tố cản trở VN-Index tăng điểm trở lại.

Trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật vẫn đưa ra tín hiệu tiêu cực và các yếu tố tác động đến thị trường còn tiềm ẩn bất ổn thì nhà đầu tư nên tăng cường nắm giữ tiền mặt để tránh rủi ro thị trường giảm sâu”.

Mã của sàn HOSE sẽ hấp dẫn hơn HNX 

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“HNX-Index hôm nay xuất hiện một nến đen gấp đôi so với cây nến trắng tích cực hôm qua. Điều này là do nhóm Ngân hàng giảm mạnh tác động tiêu cực đến index, phần còn lại của thị trường, đặc biệt ở nhóm dẫn dắt như VCG, KLS, PVX dù giao dịch giằng co, bên bán cũng không tỏ ra khá quyết liệt. HNX-Index trong phiên về gần hỗ trợ Fibonacci 50% đã có dấu hiệu nhích lên cuối phiên. Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ còn lình xình quanh mốc này thêm vài phiên nữa mới giải quyết xong nhịp điều chỉnh. Nếu mốc này tiếp tục bị phá vỡ thì cơ hội tiếp tục nhịp tăng sẽ hẹp dần.

VN-Index giảm điểm dịu hơn và vẫn cách khá xa so với mức thấp nhất phiên hôm qua. Các blue-chip dù giảm điểm vẫn có dấu hiệu dòng tiền vào đều đặn. Chúng tôi tiếp tục cho rằng điều chỉnh trên VN-Index sẽ không sâu bằng HNX-Index và các mã của sàn HOSE sẽ hấp dẫn hơn HNX trong thời gian tới.

Cơ hội cho nhịp sóng dài chưa kết thúc, nhưng nhịp điều chỉnh vẫn chưa giải quyết xong. Nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường, không nên vội vàng giải ngân”.

Quá trình hiệu chỉnh giảm vẫn diễn ra

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Tăng nhẹ vào đầu phiên khớp lệnh liên tục, tuy vậy các lệnh bán tăng lên đáng kể đẩy chỉ số giảm dần trong phiên. Cây nến ngày có dạng Small Black Candle và vận động nhẹ trên dải Fibonacci Retracement 23,6% ở mốc 395 điểm. Khối lượng giao dịch ở mức hơn 29 triệu đơn vị, tăng nhẹ 3,5% so với phiên giao dịch trước đó. Stochastic Oscillator tiếp tục quá trình giảm và có thể tiếp tục xuống mốc thấp hơn.

Quá trình hiệu chỉnh giảm vẫn diễn ra và mô hình kỹ thuật tự động cho thấy VN-Index vẫn nằm trong giai đoạn xuống điểm (Bearish). Chúng tôi cho rằng mốc 395 điểm sẽ được kiểm định trong một vài phiên tới và  nhiều khả năng tính thanh khoản sẽ không có nhiều đột biến trong quá trình hiệu chỉnh”.

Vẫn trong xu hướng giảm điểm dài hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Thông điệp rõ ràng và cứng rắn của Ngân hàng Nhà nước đối với lĩnh vực không ưu tiên trong đó có lĩnh vực chứng khoán đã khiến những kỳ vọng của nhà đầu tư chuyển thành thất vọng. Mặc dù “room” tăng trưởng tín dụng cho chứng khoán có thể tăng từ 15-17% so với năm ngoái, nhưng với bối cảnh thị trường như hiện nay việc tiếp cận vốn của nhà đầu tư vẫn rất khó khăn. 

Theo quan điểm của BVSC, hiện thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm điểm dài hạn, tuy nhiên trong ngắn hạn thị trường cũng khó phá ngay vùng hỗ trợ 58-59 đối với HNX-Index và 380-390 đối với VN-Index. Chúng tôi cho rằng, các nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao, tranh thủ các phiên bật tăng để giảm tỷ trọng cổ phiếu”.

Không nên giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

“Ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn (60 điểm trên HNX) tỏ ra khá mong manh và thực tế trong phiên đã có lúc bị phá vỡ. Như chúng tôi đã nhận định, trong giai đoạn này, thị trường sẽ khá nhạy cảm trước các thông tin mới và có vẻ như một loạt thông tin không tích cực (lạm phát, kỳ vọng chính sách…) đã ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trong phiên hôm nay. 

Rủi ro tiếp tục giảm điểm của thị trường hiện đang cao hơn xác suất tăng trở lại xét trên cả góc độ kỹ thuật và thông tin tác động. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư không nên giải ngân tại thời điểm này. Tiếp tục giữ những mã còn đà tăng, nâng tỷ trọng tiền mặt”.

Đứng ngoài thị trường vẫn là chiến lược tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục đi ngang. Ở chiều giảm, chỉ số này có thể quay về vùng hỗ trợ 375-380, hình thành cơ hội mua vào khá tốt cho các chiến lược lướt sóng. Ở chiều tăng, VN-Index có thể quay về đỉnh trước đó ở 415.

Tiêu cực hơn VN-Index, HNX-Index bị bán liên tục kể từ đầu phiên và giảm khá mạnh khi đóng cửa ngày hôm qua. 

Hiện HNX-Index đang giao dịch ở vùng hỗ trợ 59-61, đồng thời là vùng giao nhau của mức Fibonacci 50% của sóng hồi phục từ 54 đến 65 và đường trung bình 20 ngày. Do đó, trong các phiên tới, HNX-Index có thể sẽ giao dịch giằng co.

Mức giá hiện tại có thể là điểm lướt sóng tốt. Mức chốt lời sẽ là vùng kháng cự 64-65. Tuy nhiên, nếu HNX-Index xuyên thủng 59-61, chỉ số này có thể giảm sâu về đáy trước ở 54. Do đó, nhà đầu tư nên cắt lỗ nếu breakout này xảy ra.

Với nhà đầu tư ngắn hạn, cơ hội tốt để mua vào là khi HNX-Index vượt vùng kháng cự 64-65. Trong lúc này, đứng ngoài thị trường vẫn là chiến lược tốt”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Văn Nhật
Theo VnEconomy

Từ khóa: