Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/12

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 29/12.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 29/12.

Theo FPTS, vẫn chưa có tín hiệu tích cực nào về xu hướng được ghi nhận sau phiên giao dịch 28/12 do sức tăng của VN-Index vẫn chưa thực sự thuyết phục và thiếu tính đột phá - Nguồn ảnh: VNDirect.

Tranh thủ nhịp hồi phục ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Sau tín hiệu đảo chiều kỹ thuật của phiên hôm qua, sự hồi phục đã xuất hiện trở lại trên cả 2 sàn ngay từ đầu phiên giao dịch. Mặc dù thị trường sớm gặp phải áp lực cung cổ phiếu tại các vùng giá cao trong phiên nhưng lực cầu bắt đáy đã đủ sức hấp thụ và có phần thắng thế về cuối phiên.

Sau một nhịp sụt giảm tương đối sâu, tâm lý nhà đầu tư đã tạm thời bình ổn và dừng lại quan sát. Đây là phản ứng thường gặp của thị trường và cũng là khoảng thời gian để giá cổ phiếu thiết lập một mặt bằng mới. Lực cung giá cao và lực cầu giá thấp sẽ chi phối diễn biến thị trường. Khả năng hồi phục ngắn hạn nhưng sẽ xuất hiện các phiên giảm điểm đan xen, đang được BVSC kỳ vọng.

Bên cạnh đó, áp lực giải chấp còn lại, tại một số mã cổ phiếu penny, và hoạt động mua đẩy đỡ giá, đi ngược với đó là hoạt động thoái vốn tại thời điểm cuối năm của các nhà đầu tư tổ chức, sẽ tạo ra sự phân hóa giữa các mã cổ phiếu trong một vài phiên tới.

BVSC tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư bám theo xu hướng chủ đạo, tranh thủ nhịp hồi phục ngắn hạn của thị trường để giảm trạng thái nắm giữ cổ phiếu khi 2 chỉ số tiếp cận các ngưỡng kháng cự mạnh, 365 đối với VN-Index và 60 đối với HNX-Index”.

Xu hướng chính là giảm điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Lực cầu bắt đáy đã bước đầu thành công trong phiên hôm nay, tuy nhiên cầu ở mức giá xanh vẫn còn khá dè dặt. Việc tăng điểm diễn ra dần dần, chậm rãi chứ không hề hưng phấn và có cao trào, cộng với việc thanh khoản của các mã tăng điểm vẫn không có đột biến khiến cho sự tăng điểm này chưa thực sự thuyết phục và chúng ta chưa thể khẳng định thị trường sẽ đảo chiều.

Tất cả các nhịp điều chỉnh kể từ giữa tháng 9 đến nay đã chứng minh việc thị trường chỉ tăng điểm 1, 2 phiên chưa thể khẳng định sự tích cực đã quay trở lại. Chính vì thế, chúng tôi chờ đợi những diễn biến tích cực hơn xuất hiện trong 3, 4 phiên giao dịch tới, trước khi khẳng định thị trường có nhịp hồi ngắn hạn. Cho đến thời điểm đó, nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên giữ tiền mặt trong tài khoản.

Xu hướng chính của thị trường là giảm điểm, mọi quyết định giải ngân cần phải chờ đợi các tín hiệu tích cực hơn”.

Vẫn nên đứng ngoài quan sát thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Vẫn chưa có tín hiệu tích cực nào về xu hướng được ghi nhận sau phiên giao dịch 28/12 do sức tăng của VN-Index vẫn chưa thực sự thuyết phục và thiếu tính đột phá. Tâm lý nhà đầu tư vẫn trong trạng thái thận trọng, dè dặt. Lệnh mua chỉ mang tính thăm dò trong khi bên bán tranh thủ thoát hàng giá tốt khiến sức tăng nhanh chóng hạ nhiệt. Đà phục hồi yếu và không bền, cộng thêm lực đỡ chủ yếu đến từ nhóm bluechips khiến phiên tăng điểm của VN-Index vẫn mang tính kỹ thuật là cao.

Mặt khác, sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ tiếp tục tái diễn. Không có thông tin tích cực nào được công bố trong bối cảnh nhà đầu tư đang chờ đợi tín hiệu sáng sủa hơn cho tình hình kinh tế năm 2012. Thay vào đó, diễn biến lãi suất trong tháng cuối năm vẫn bất lợi cho kỳ vọng mặt bằng lãi suất có thể được điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. Ngân hàng cũng gặp khó khăn trong việc huy động vốn bằng Việt Nam Đồng khiến lãi suất cho vay duy trì ở mức cao, lên tới trên 20%. Doanh nghiệp vẫn chưa thể dễ dàng tiếp cận vốn ngân hàng, và nhiều doanh nghiệp đã phải thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm.

Theo đó, vẫn còn khá sớm để kỳ vọng vào một xu hướng phục hồi bền vững của thị trường chứng khoán do những nguy cơ tiềm ẩn đối với nền kinh tế vẫn ở mức cao.

FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng và đứng ngoài quan sát thị trường trong xu thế hiện tại. Diễn biến hồi phục của VN-Index sẽ vẫn cần phải được kiểm chứng thêm trong những phiên giao dịch tiếp theo”.

Có khả năng phục hồi nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai vừa ký ban hành Thông tư số 197 liên quan đến việc điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi của một số mặt hàng thuộc nhóm 2710. Đáng chú ý, thuế suất nhập khẩu của xăng dầu tăng từ 0% lên 4%. Lần tăng thuế lần này, theo chúng tôi, có thể không làm tăng giá xăng dầu do trước đó trong thông báo số 411, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp giữ nguyên giá xăng dầu cùng với việc giảm trích lập quỹ bình ổn giá.

Vấn đề thanh khoản ngân hàng tiếp tục làm lo ngại nhà đầu tư khi lãi suất huy động vàng ở một số ngân hàng nhỏ lập đỉnh 4,35% một năm. Trong những tháng gần đây, với việc Ngân hàng Nhà nước duy trì trần lãi suất huy động 14% đã khiến không ít ngân hàng nhỏ gặp khó khăn trong việc huy động tiền đồng, dẫn đến việc phải tăng huy động bằng ngoại tệ cũng như vàng. Thời gian tới, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục là vấn đề chính cần làm để giải quyết khó khăn thanh khoản hiện tại.

Tổng cục Hải quan vừa công bố tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến ngày 15 tháng 12. Theo đó, trong nửa đầu tháng 12, nhập siêu đạt cả nước là 300 triệu đô. Một vài mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như may mặc (13,4 tỷ đô), dầu thô (6,9 tỷ đô), điện thoại và linh kiện (6,4 tỷ đô). Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, tổng nhập siêu đạt 9,61 tỷ đô, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.

Về mặt phân tích kỹ thuật, việc tăng điểm của cả hai chỉ số cho thấy khả năng thị trường sẽ phục hồi nhẹ trong các phiên tiếp theo. Tuy nhiên, các sóng hồi phục, nếu có, sẽ khó duy trì lâu. Do đó, chúng tôi cho rằng đây là thời điểm tốt cho các chiến lược mua bán lướt sóng. Đối với các chiến lược ngắn và trung hạn, đây không phải là thời điểm thích hợp do vẫn chưa có các tín hiệu cho thấy khả năng đảo chiều của thị trường. Mặt khác, chúng tôi cho rằng không có nhiều rủi ro cho cho nhà đầu tư dài hạn với việc cân nhắc các mã có yếu tố cơ bản tốt”.

Có cơ hội cho chiến lược dài hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Thông tin mua lượng lớn HAG đã giúp cổ phiếu này tăng mạnh, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa trên thị trường. Số mã tăng trở lại chiếm đa số, lượng tăng trần đáng kể, tuy nhiên trừ HAG, đã số các mã có dư mua trần không lớn. Khối lượng giao dịch duy trì tương đương phiên giao dịch trước. Trừ lượng bán STB, nhóm ngoại mua bán khá cân bằng.

Mức tăng mạnh của HAG đã ảnh hưởng tích cực tới thị trường, tuy nhiên chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm thận trọng trong ngắn hạn. Dư mua ở các mã tăng mạnh không đủ ấn tượng để kì vọng đà tăng tiếp tục mạnh trong các phiên tới. Trong các nhịp hồi phục trước, thị trường thường mất một số phiên giằng co và chỉ thực sự hồi phục sau khi đã kiểm tra đáy. Vì vậy, tranh mua giá cao ngay trong nhịp tăng đầu tiên là chưa cần thiết. Từ góc độ khác, mức giảm sâu vẫn đang tạo cơ hội cho chiến lược mua dài hạn hơn”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo VnEconomy

Từ khóa: