Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 3 - 6/1/2012

VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 3 - 6/1/2012.

VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 3 - 6/1/2012.

Theo FPTS, trong dài hạn, xu thế giảm điểm vẫn đang đóng vai trò chủ đạo chi phối diễn biến thị trường kể từ đầu năm 2011 đến nay - Nguồn ảnh: VNDirect.


Vẫn trong xu hướng xuống

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Như đã đề cập trong các bản tin trước, kịch bản thị trường hồi phục ngắn hạn trong thế giằng co, đan xen bởi các phiên giảm điểm đang diễn ra. Sự phân hóa giữa các mã cổ phiếu cũng có thể quan sát thấy cùng áp lực giải chấp còn lại, tại một số mã cổ phiếu penny, và hoạt động mua đẩy đỡ giá, đi ngược với đó là việc tranh thủ nâng tỷ trọng tiền mặt tại thời điểm cuối năm của các nhà đầu tư tổ chức.

Trong bối cảnh các yếu tố kinh tế vĩ mô vào thời điểm cuối năm không có nhiều biến chuyển lớn, đa số các nhà đầu tư cũng đang tạm thời dừng lại chờ đợi những thay đổi khi bước sang năm mới, diễn biến thị trường sẽ chịu chi phối bởi những yếu tố mang tính kỹ thuật và các thông tin không chính thức. Đây đều là những yếu tố mang tính ngắn hạn và mặc dù nhịp hồi phục này có thể còn mở rộng trong một hai phiên tới nhưng nhiều khả năng vẫn chỉ là một nhịp điều chỉnh trong một xu hướng xuống.

Như vậy, BVSC tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư bám theo xu hướng chủ đạo, tranh thủ nhịp hồi phục ngắn hạn của thị trường để giảm trạng thái nắm giữ cổ phiếu tại các vùng kháng cự kỹ thuật mạnh của 2 chỉ số, 365 đối với VN-Index và quanh 60 đối với HNX-Index”.

Vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố về tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2011. Theo đó, tính đến ngày 15 tháng 12, tổng vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm đạt 14,7 tỷ đồng, bằng 74% so với năm 2010. Trong đó, vốn FDI đăng ký mới là 11,6 tỷ đồng, tương đương với 65% năm trước. Vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản chỉ chiếm 5,8% tổng vốn đăng ký, đạt 0,67 tỷ đồng. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng con số này đã giảm rất nhiều so với năm trước (chiếm 34,3% vốn FDI đăng ký). Lý do chính cho việc sụt giảm vốn FDI vào bất động sản chủ yếu là do thị trường nhà đất ảm đạm.

Quỹ ETF Market Vectors vừa đăng ký mua bán lướt sóng cổ phiếu KLS và VCG. Theo đó, quỹ này đăng ký bán 10,14 triệu cổ phiếu và mua 11,14 triệu cổ phiếu. Ngoài ra, quỹ này cũng sẽ bán ra 15,07 triệu cổ phiếu VCG và đồng thời mua vào 16,5 triệu cổ phiếu. Việc đăng ký mua bán lướt sóng hai cổ phiếu KLS và VCG vào thời điểm này với khối lượng lớn tạo cơ hội tốt cho nhà đầu tư lướt sóng tham gia lúc này.

Hiện tại, các ngân hàng nhỏ đang tăng cường huy động vốn, và vượt trần lãi suất quy định của Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, các ngân hàng này sẽ đề nghị khách hàng mua trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất 18%/năm. Việc tăng cường huy động vốn và lách trần lãi suất của các ngân hàng lần này chủ yếu để đáp ứng thanh khoản do càng gần Tết, nhu cầu rút tiền của người dân để mua sắm tăng cao. Trong năm tới, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng sẽ là biện pháp cần thiết để giải quyết tình trạng hiện tại.

Về mặt phân tích kỹ thuật, lực cầu bắt đáy giúp VN-Index có một tuần giao dịch khá tích cực. Cây nến Doji hình thành hôm thứ Ba cũng diễn biến đi ngang các phiên sau đó cho thấy sự cân bằng giữa bên bán và mua. Sự phân kỳ của chỉ báo CMI(20) cho thấy lực bán yếu dần khi VN-Index giảm sâu. Ngoài ra, tín hiệu quá bán của chỉ báo RSI(14) cũng cho thấy sự phản ứng quá mức của thị trường. Do VN-Index đang hình thành sóng 5 theo phân tích Elliott wave nên các tín hiệu đảo chiều, nếu xuất hiện, sẽ rất đáng tin cậy. Một Breakout vượt lên trên vùng 375-380 sẽ là cơ hội tốt cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, cho đến lúc sự kiện này xảy ra, nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Tích cực hơn VN-Index, sự hồi phục của HNX-Index rõ ràng hơn với các phiên tăng liên tiếp sau sự hình thành của cây nến Inverted hammer. Khối lượng giao dịch được cải thiện trong các phiên tăng, củng cố xu hướng phục hồi của HNX-Index. Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tăng cao hơn. Chỉ số này có thể phục hồi về vùng kháng cự 60-61. Nếu vượt 60-61, HNX-Index có thể tiếp tục phục hồi về vùng kháng cự mạnh 64-65”.

Có thể tiếp tục tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect”

“Hai chỉ số xanh điểm phiên 30/12 giúp cho đà rơi của thị trường dịu bớt nhưng lực mua vào giá xanh khá dè dặt, bên bán vẫn đang chủ động hơn,  vì thế sự tăng điểm này vẫn chưa thật sự thuyết phục. HNX-Index đang tiệm cận với đường kênh xu hướng giảm kéo dài từ 14/9 cho đến nay. Đã 2 lần thị trường chạm vào đường kênh này vào 28/10 và 5/12 nhưng sau đó đều thất bạị, do đó chúng tôi tiếp tục thận trọng trong giai đoạn này khi thanh khoản chưa có dấu hiệu bùng nổ, thể hiện có dòng tiền vào thị trường.

Thị trường có thể tiếp tục tăng điểm trong 1, 2 phiên tới nhưng nếu không có sự đồng thuận tăng của thanh khoản, chúng tôi vẫn đánh giá chỉ là nhịp điều chỉnh kỹ thuật. Việc mua đuổi vì thế vẫn rất rủi ro, nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi thêm tín hiệu tích cực hơn từ thị trường”.

Không nên vội vàng giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Trong dài hạn, xu thế giảm điểm vẫn đang đóng vai trò chủ đạo chi phối diễn biến thị trường kể từ đầu năm 2011 đến nay. Nếu tính chung cả năm 2011 thì cả hai chỉ số đều có mức giảm khá mạnh và đều thuộc nhóm các chỉ số chứng khoán giảm điểm mạnh nhất thế giới. VN-Index giảm 27,46% tương ứng với việc để mất 133 điểm trong khi HNX-Index giảm tới 48,6% tương đương 55,5 điểm. Kết quả này đã phần nào phản ánh những khó khăn mà kinh tế Việt Nam phải đối mặt trong năm qua và cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đã giảm sút nghiêm trọng.

Trong ngắn hạn, tâm lý nhà đầu tư sẽ duy trì trạng thái thận trọng, nghe ngóng là chủ yếu. Tuy nhiên, những thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý IV và cả năm 2011 sẽ chưa thể hứa hẹn những cải thiện tích cực và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tạo tác động đến tâm lý đầu tư vốn đang nhạy cảm với thông tin xấu. Ngoài ra, tình hình căng thẳng trong huy động vốn của hệ thống ngân hàng vào thời điểm cuối năm cũng sẽ khiến khả năng lãi suất được điều chỉnh giảm không được đánh giá cao.

Do đó, khả năng xuất hiện xu thế hồi phục bền vững của thị trường trong ngắn hạn và trung hạn vẫn khá thấp. Nhà đầu tư không nên vội vàng giải ngân khi chưa có tín hiệu tích cực rõ ràng từ kinh tế vĩ mô cũng như xu thế thị trường”.

Sẽ có sự hồi phục ở một số phiên đầu năm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Nếu xét trên đồ thị tuần thì cả 2 chỉ số vẫn kết thúc tuần với trạng thái ngược chiều nhau, tuy nhiên đà rơi của các chỉ số có phần được hãm trở lại khi chỉ giảm 1.3% so với tuần trước đối với VN-Index và tăng 1.3% đối với HNX-Index. Tổng số mã giữ được giá gia tăng hơn so với tuần trước đó, và đặc biệt có một số mã liên tục đi ngược thị trường như STB, ACB, EIB, FLC, SSM…vv

Về phương diện kỹ thuật xét trên đồ thị tuần, tuần giao dịch vừa qua kết thúc bằng trạng thái diễn biến ngược chiều của cả 2 chỉ số với mức dao động nhỏ. Cùng với việc HNX-Index hình thành mẫu nến đảo chiều tăng giá bullish hamer cho thấy đà rơi đã tạm thời suy yếu trở lại, và có khả năng sẽ gia tăng ngắn hạn hoặc đi ngang trong tuần tiếp theo. Ngoài ra việc đang trong quá trình  nỗ lực tạo đáy ngắn hạn của các mã vốn hóa lớn như MSN, VCB, CTG, VIC…, và đà gia tăng của các mã đã hình thành xu hướng tăng giá  ngắn hạn như STB, SBT, VIC… sẽ củng cố thêm tín hiệu hồi phục nếu tạo lực cầu lan tỏa ra các mã còn lại. Do đó, chúng tôi nâng bậc xu hướng ngắn hạn lên tăng trong ngày hôm nay đối với các chỉ số, và dự đoán sẽ có sự hồi phục ở một số phiên đầu tuần năm 2012”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo VnEconomy

Từ khóa: