Sự kiện hot
10 năm trước

Nhật Bản đang soạn thảo chiến lược an ninh đầu tiên

Hãng tin Kyodo ngày 2/12 cho biết Nhật Bản đang soạn thảo chiến lược an ninh đầu tiên, trong đó Tokyo sẽ đi đầu trong việc đảm bảo an ninh hàng hải khu vực.


Ảnh minh họa. (Nguồn: defencetalk.com)



Dự thảo chiến lược an ninh đầu tiên này của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên khu vực biển Hoa Đông sau khi Trung Quốc lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mới đây.

Theo hãng Kyodo, chiến lược an ninh trên sẽ là kim chỉ nam cho các chính sách đối ngoại và an ninh của Nhật Bản. Bản dự thảo chiến lược nêu rõ Nhật Bản sẽ đóng vai trò trong việc đảm bảo tự do đi lại ở các vùng biển quốc tế.

Tokyo cũng sẽ đối phó với các động thái nhằm thay đổi hiện trạng của Trung Quốc ở Hoa Đông bằng cách xử sự điềm đạm và kiên quyết, đồng thời chủ động bảo vệ, quản lý và phát triển các hải đảo xa xôi.

Bản dự thảo chiến lược sẽ được thảo luận vào ngày 4/12 tại phiên họp đầu tiên của Hội đồng An ninh Quốc gia mới được thành lập của Nhật Bản, sau đó có thể được Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe thông qua vào thời điểm sớm nhất là ngày 13/12.

theo TTXVN

Từ khóa: