Sự kiện hot
10 năm trước

Nhật Bản sẽ đưa vấn đề ADIZ vào cuộc họp của LHQ

Theo hãng tin Kyodo, Nhật Bản có kế hoạch tiếp tục đưa vấn đề các Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) ra Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế (ICAO) như họ đã làm hồi tháng 11/2013 sau khi Trung Quốc thiết lập ADIZ, bao trùm quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.


Máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật đã bay qua vùng ADIZ mà Trung Quốc tự công bố trên biển Hoa Đông. (Ảnh: AFP/TTXVN)

ICAO, cơ quan của Liên hợp quốc phụ trách việc thúc đẩy an toàn hàng không dân sự quốc tế, ngày 24/2, đã khai mạc phiên họp hội đồng ở Montreal của Canada. Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc là các thành viên Hội đồng ICAO.

Một nguồn tin Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết vấn đề các ADIZ không nằm trong chương trình nghị sự chính của hội nghị, tuy nhiên Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch sẽ nêu vấn đề này vào phần cuối của cuộc họp vốn dự kiến kết thúc vào ngày 14/3.

Trong cuộc họp hồi tháng 11/2013 sau khi Trung Quốc thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông, Đại diện Nhật Bản Toshihiro Koda đã nêu quan ngại rằng trật tự và an toàn hàng không dân sự quốc tế đang bị đe dọa.

Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không thương mại phải báo trước lịch bay khi đi qua không phận này.

theo Vietnam+

Từ khóa: